Tìm hiểu những thông tin cơ bản về chỉ số Calo tiêu thụ TDEE

Tìm hiểu những thông tin cơ bản về chỉ số Calo tiêu thụ TDEE

Để có thể thiết lập và thực hiện kế hoạch giảm hay bảo toàn cân nặng thành công bạn cần căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, chỉ số Calo tiêu thụ TDEE là một trong những chỉ số quan trọng giúp bạn xác định được lượng Calo cần nạp cho cơ thể mỗi ngày. Từ đó, nó giúp bạn dễ dàng điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện sao cho phù hợp.

Vậy TDEE là gì? Làm thế nào để tính được TDEE? Bạn hãy cùng Minami Việt Nam tìm hiểu ngay trong nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

1. Chỉ số Calo tiêu thụ TDEE là gì?

TDEE là viết tắt của Total Daily Energy Expenditure – Tổng mức năng lượng là Calo tiêu hao mỗi ngày. Nói một cách dễ hiểu hơn đây chính là tổng số năng lượng mà bạn sử dụng để thực hiện tất cả các hoạt động trong một ngày cộng với tỷ lệ trao đổi chất cơ bản BMR. Chỉ số TDEE mỗi ngày đều có sự biến động khác nhau tuỳ vào tần suất hoạt động.

Tổng mức năng lượng tiêu hao có sự biến động trong từng ngày
Tổng mức năng lượng tiêu hao có sự biến động trong từng ngày

Vậy nên trong nội dung chia sẻ hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách tính TDEE trung bình, chứ không phải mức năng lượng tiêu hao theo từng ngày. Nếu bạn đang muốn thay đổi ngoại hình của mình như giảm cân hay giữ cân nặng và cơ thể trở nên săn chắc, khoẻ khoắn hơn thì việc xác định được chỉ số TDEE là rất quan trọng.

Bởi từ đó bạn sẽ có một con số cụ thể để có thể điều chỉnh chế độ tập luyện và thực đơn ăn uống của mình sao cho phù hợp. Đồng thời, chỉ số tiêu thụ Calo này sẽ giúp bạn tính toán một cách khoa học, xác định được khá chính xác hàm lượng Calo trung bình tiêu hao mỗi ngày. Từ đó, nếu bạn muốn tăng cân hãy cung cấp cho thể một lượng Calo đầu vào nhiều hơn lượng tiêu hao và ngược lại nếu muốn giảm cân.

2. Tìm hiểu cách tính chỉ số tiêu thụ Calo

Để tính chỉ số TDEE có nhiều cách tính khác nhau dựa vào những yếu tố khác nhau như dựa vào hệ số mức vận động với BMR, ước lượng Calo tiêu hao do vận động với BMR hoặc dựa vào cân nặng tính bằng pound. Tuy nhiên, cách tính TDEE dựa vào cân nặng tính theo pound nhân với 14 và 16 được các chuyên gia khuyến cáo không có độ chính xác cao. Vậy nên Minami sẽ chia sẻ với bạn hai cách tính TDEE còn lại nhé!

2.1. Cách tính TDEE dựa vào hệ số vận động

Trong cách tính này, chỉ số TDEE sẽ được xác định theo công thức sau:

TDEE = BMR x Hệ số vận động

Trong đó:

  • BMR là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Nếu bạn chưa biết cách tính BMR, hãy xem lại cách tính chỉ số BMR mà chúng tôi đã chia sẻ trước đó nhé!
  • Hệ số vận động ở mỗi người là khác nhau tuỳ vào mức độ hoạt động thể chất của mỗi người. Khi bạn luyện tập càng nhiều với tần suất lớn thì hệ số vận động của bạn sẽ càng cao. Dựa vào mức độ vận động trung bình ở các mức độ tập khác nhau chúng ta sẽ xác định hệ số vận động theo bảng dưới đây:
Mức độ vận động Hệ số vận động tương ứng
Ít vận động, không tập luyện 1.2
Tập luyện nhẹ nhàng 1 – 3 buổi mỗi tuần 1.375
Tập luyện vừa phải 4 – 5 buổi mỗi tuần 1.55
Tập luyện nhiều, 6 – 7 buổi mỗi tuần 1.725
Tập luyện rất nhiều, một ngày tập từ 2 lần trở lên 1.9

2.2. Tính chỉ số tiêu thụ Calo bằng cách ước tính lượng Calo tiêu hao

Công thức tính TDEE bằng cách ước tính lượng Calo đã tiêu hao trong ngày từ các hoạt động bao gồm năng lượng tiêu hao trong quá trình tập luyện thể thao, làm việc, vận động,.. Tuy nhiên, để có được những con số này chúng ta cần ước tính được lượng Calo bạn đã tiêu hao cho mỗi hoạt động đó.

Bạn có lựa chọn hai cách tính TDEE
Bạn có lựa chọn hai cách tính TDEE

Việc này sẽ khá khó để bạn có thể đưa ra một con số ước tính. Vậy nên, bạn có thể sử dụng các app tính lượng calo tiêu hao, chúng sẽ giúp bạn đưa ra những con số gần chính xác nhất cho mỗi hoạt động. Lúc này công việc của bạn là cần nhập chính xác và đầy đủ nhất các hoạt động của mình vào để app ước tính và tính toán TDEE cho bạn.

3. Hướng dẫn ứng dụng TDEE đúng cách

Mỗi một cá nhân sẽ có các mục tiêu riêng được chia làm 3 nhóm: tăng cân, giảm cân và giữ cân. Tùy vào nhu cầu, mong muốn của mỗi người mà chỉ số TDEE sẽ được ứng dụng như sau:

  • Đối với người mong muốn tăng cân: Bạn sẽ cần nạp vào cơ thể mỗi ngày một lượng Calo lớn hơn TDEE khoảng từ 100 – 500 Calo, tùy vào số cân nặng mà bạn muốn tăng có nhiều hay không. Đây là khoảng Calo được khuyến cáo tăng để đảm bảo rằng quá trình tăng cân này sẽ đi kèm với lượng mỡ tăng lên ở mức an toàn.
  • Đối với người mong muốn giảm cân: Một trong những nguyên tắc bất di bất dịch trong giảm cân là lượng Calo nạp vào nhất định phải nhỏ hơn lượng Calo tiêu hao. Vậy nên, nếu muốn tăng cân, mỗi ngày bạn sẽ cần cung cấp cho cơ thể một lượng Calo nhỏ hơn TDEE khoảng 100 – 500 Calo. Không nên giảm lượng Calo xuống quá nhiều so với lượng tiêu hao cần thiết để tránh gây hại cho sức khoẻ. 
Biết cách tính TDEE giúp bạn biết làm thế nào để tăng, giảm hay giữ cân
Biết cách tính TDEE giúp bạn biết làm thế nào để tăng, giảm hay giữ cân
  • Đối với người mong muốn giữ cân: Bạn chỉ cần nạp một lượng Calo đúng bằng chỉ số TDEE đã tính toán được. Nếu muốn cơ thể trở nên săn chắc hơn, hãy điều chỉnh tỷ lệ dinh dưỡng trong chế độ ăn với nhiều Protein, đồng thời giảm Carb và chất béo xuống.

Trên đây là một số chia sẻ của Minami về những thông tin cơ bản chỉ số tiêu thụ Calo TDEE cũng như ý nghĩa của chỉ số trong vấn đề thay đổi ngoại hình. Bạn hãy thử áp dụng và tính toán ngay xem chỉ số TDEE của mình là bao nhiêu nhé! Ngoài cách giảm cân dựa theo công thức khoa học, bạn cũng đừng quên kết hợp sử dụng viên uống giảm cân Minami được diễn viên Quỳnh Nga tin dùng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *