[GÓC CHIA SẺ] Bạn đã biết thế nào là tuổi chuyển hóa chưa?

[GÓC CHIA SẺ] Bạn đã biết thế nào là tuổi chuyển hóa chưa?

Từ trước đến nay bạn đã bao giờ nghe đến tuổi chuyển hoá chưa? Bạn có thắc mắc tuổi chuyển hoá là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với cơ thể của con người? Còn chần chừ gì mà chưa cùng Minami Việt nam  tìm hiểu ngay nhỉ? Minami sẽ chia sẻ với bạn những thông tin khái quát nhất về chỉ số này. Hãy cùng trải nghiệm thông tin ngay nhé!

1. Tìm hiểu về tuổi chuyển hoá

Tuổi chuyển hoá thường được gọi là BMR, là viết tắt của cụm từ Metabolic Age Rate. BMR chính là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể hay còn được hiểu một cách đơn giản hơn là lượng calo đốt cháy khi cơ thể đang ở trong trạng thái nghỉ ngơi.

Bạn có đang thắc mắc rằng sao khi cơ thể nghỉ ngơi lại vẫn cần đốt cháy Calo để cung cấp năng lượng cho cơ thể? Trong thực tế, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi thì cơ thể vẫn cần năng lượng để có thể duy trì các hoạt động cơ bản như thở, tiêu hoá, lưu thông máu,… Bởi vậy, tuổi chuyển hoá là giá trị chỉ thể hiện số Calo đốt cháy khi cơ thể nghỉ ngơi mà không bao gồm Calo sử dụng cho các hoạt động thể chất.

Cơ thể đốt Cao ngay khi nghỉ ngơi khi ở tuổi chuyển hóa
Cơ thể đốt Cao ngay khi nghỉ ngơi khi ở tuổi chuyển hóa

2. Tính tuổi chuyển hoá như thế nào?

Muốn tính được BMR chúng ta sẽ cần biết được giá trị của ba yếu tố gồm chiều cao, cân nặng và độ tuổi. Cách tính BMR ở nam và nữ là khác nhau, bạn có thể áp dụng công thức sau:

  • Nam giới: BMR = 66,5 + (13,75 x số cân nặng) + (5,003 x chiều cao) – (6,775 x số tuổi)
  • Nữ giới: BMR = 655,1 + (9,563 x số cân nặng) + (1,850 x chiều cao) – (4,676 x số tuổi)
  • Trong đó: Cân nặng tính theo kilogram (kg), chiều cao tính theo xentimet (cm).

Tuy nhiên trong một đánh giá nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách tính chỉ số tuổi chuyển hoá trên không hoàn toàn chính xác với tất cả mọi người. Bởi sự khác biệt về tỷ lệ cơ thể hay đặc điểm cơ địa có thể làm cho giá trị của BMR thực tế có sự biến động.

3. Tuổi chuyển hóa có ảnh hưởng đến cơ thể ra sao?

Bạn có biết rằng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản BMR chiếm đến 60-75% tổng Calo tiêu thụ hàng ngày của mỗi cá nhân để cung cấp năng lượng hoạt động cho cơ thể. Như đã phân tích ở bên trên, tuổi chuyển hoá chính là lượng Calo giúp duy trì các hoạt động rất quan trọng như: thở, tuần hoàn máu, lưu thông máu, kiểm soát nhiệt độ cơ thể.

Bởi vậy, BMR sẽ cho chúng ra đo lường được thể lực tổng thể của bản thân cũng như giúp bạn có thể nhìn nhận rõ hơn về thể trạng sức khoẻ của mình so với những người có cùng độ tuổi.

Chỉ số BMR mang đến nhiều ý nghĩa cho sức khoẻ và cải thiện vóc dáng
Chỉ số BMR mang đến nhiều ý nghĩa cho sức khoẻ và cải thiện vóc dáng

Bên cạnh đó, chỉ số tuổi chuyển hoá cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm cân. Từ chỉ số BMR bạn có thể xác định được lượng calo tối thiểu mà bạn cần cung cấp cho cơ thể để có sự điều chỉnh chế độ ăn sao cho giảm cân mà đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

4. Hướng dẫn cách xây dựng tuổi chuyển hóa tiêu chuẩn

Thực tế không có bất cứ con số cụ thể nào làm quy chuẩn cho chỉ số BMR lý tưởng bởi các yếu tố tính toán ra nó là khác nhau giữa mỗi người. Vậy nên, để đạt được chỉ số BMR lý tưởng thì yếu tố được hướng đến chính là tốc độ trao đổi chất trung bình của những người có cùng độ tuổi. Chỉ số BMR cao hay thấp hơn mức trung bình thể hiện quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể của bạn nhanh hay chậm hơn.

Chỉ số BMR mang đến nhiều ý nghĩa cho sức khoẻ và cải thiện vóc dáng
Chỉ số BMR mang đến nhiều ý nghĩa cho sức khoẻ và cải thiện vóc dáng

Vì vậy, để tốc độ trao đổi chất được điều chỉnh về gần nhất có thể hoặc bằng với tuổi chuyển hoá trung bình bạn nên thực hiện những điều dưới đây:

  • Thực hiện chế độ ăn kiêng lành mạnh, sử dụng những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo cẩm nang thực đơn giảm cân để có thể thiết lập cho mình chế độ ăn một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Chăm chỉ tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn tăng sức đề kháng, tốt cho sức khoẻ mà còn giúp quá trình giảm cân được diễn ra liên tục, giúp cải thiện chỉ số tuổi chuyển hoá của bạn. Hiện nay có rất nhiều cách và bài thể dục thể thao luyện tập nhiều thể loại khác nhau như gym, yoga,… bạn có thể chọn bất cứ loại hình tập luyện nào bạn cảm thấy yêu thích nhất.
  • Cải thiện giấc ngủ cũng là phương pháp tốt cho chỉ số BMR. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Vậy nên, nếu muốn cải thiện chỉ số BMR thì bạn nên tìm phương pháp phù hợp để cải thiện giấc ngủ của mình tốt hơn nhé!

Đừng quên rằng, bạn còn có trợ thủ đắc lực – viên uống giảm cân Minami sẽ giúp hỗ trợ bạn sở hữu vóc dáng vạn người mê đó nhé! Với thành phần từ 100% thiên nhiên lành tính nhưng vô cùng hiệu quả, sản phẩm của Minami chiếm trọn lòng tin yêu của khách hàng tại Nhật Bản nói riêng và toàn thế giới nói chung. Điển hình phải kể đến hiệu quả:

Viên uống giảm cân Minami
Viên uống giảm cân Minami
  • Chiết xuất lưới Salacia: Loại thảo mộc quý này giúp giảm sự hấp thụ đường, giúp giảm đường huyết.
  • Bột cacao: Kích thích lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân.
  • Bột trái cây lên men (táo, dâu, berry): Thanh lọc cơ thể, đẩy chất béo ra bên ngoài, chuyển hóa carbohydrate. Đồng thời, tăng cường trao đổi chất, ngăn chặn không cho chất béo dư thừa và tích mỡ.
  • Chiết xuất vỏ quýt: Chống táo bón, nhuận tràng, làm sạch ruột.
  • Galactooligosacarit (GOS): Ức chế vi khuẩn gây hại cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa.
  • Chiết xuất cây Gymnema Sylvestre: Cải thiện bài tiết insula, ức chế các phản ứng ngọt.
  • Vitamin B1, B2, B6, vitamin E, D: Giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa suy nhược.

Ngày nay, tuổi chuyển hoá là thuật ngữ được sử dụng trong tập luyện nhiều hơn so với lĩnh vực y tế. Và nếu bạn muốn cải thiện cân nặng, cải thiện sức khoẻ thì đây cũng là một trong những yếu tố bạn không nên bỏ qua. Đừng quên rằng, viên uống giảm cân Minami sẽ giúp hỗ trợ bạn sở hữu vóc dáng vạn người mê đó nhé! Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *