Bạn đã biết cách giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì chưa?

Bạn đã biết cách giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì chưa?

Thừa cân ở tuổi dậy thì là một vấn đề đáng lo ngại cho giới trẻ hiện nay. Chúng có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu và rất nhiều bệnh nguy hiểm về sau.

Do đó, tình trạng béo phì ở tuổi dậy thì luôn được các bậc phụ huynh quan tâm và được các chuyên gia, bác sĩ khuyên giảm cân. Vậy cách giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên tắc ăn uống lành mạnh đảm bảo giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì

1.1. Đặt ra những mục tiêu ăn uống lành mạnh, thực tế

Giảm mỡ thừa trong cơ thể là một cách tuyệt vời để có được một sức khỏe tốt, một body tự tin vạn người mê. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đặt ra những mục tiêu cụ thể, lành mạnh, đảm bảo giảm cân an toàn và có khả năng thực hiện được.

Giảm mỡ thừa trong cơ thể rất quan trọng đối với thanh thiếu niên thừa cân nhưng trọng tâm đó là cải thiện sức khỏe chứ không phải trọng lượng cơ thể. Vì vậy mà kết hợp với sự giáo dục của gia đình và trường lớp, thanh thiếu niên nên đặt ra mục tiêu giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì. Tránh việc lạm dụng giảm cân quá nhiều, gây nhiều hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Tham khảoTại sao phải giảm cân? Giảm cân có làm thay đổi cuộc đời không?

Giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì cần có mục tiêu thực tế
Giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì cần có mục tiêu thực tế

1.2. Cắt giảm đồ uống, thực phẩm chứa nhiều đường

Đồ uống có đường như nước ngọt, nước tăng lực có lẽ là món khoái khẩu của các thanh thiếu niên. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân nhanh ở thanh thiếu niên và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm về sau như: tim mạch, bệnh đái tháo đường type 2, gan nhiễm mỡ,…

Bên cạnh đó, thanh thiếu niên còn có xu hướng ăn thực phẩm có nhiều đường bổ sung như kẹo, bánh quy và các loại thực phẩm chế biến có đường khác. Hầu hết các loại thực phẩm có nhiều đường bổ sung lại chứa ít Protein và chất xơ nên làm tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến việc ăn quá nhiều trong ngày.

Chính vì vậy việc cắt giảm đường trong chế độ ăn giúp giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì là rất quan trọng. Ngoài ra, thực phẩm nhiều đường có thể tác động tiêu cực đến kết quả học tập, giấc ngủ và tâm trạng thanh thiếu niên ở độ tuổi dậy thì.

1.3. Bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng

Độ tuổi thanh thiếu niên vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, đặc biệt là về thể chất. Vì vậy chúng có nhu cầu về dinh dưỡng cao hơn so với người lớn, đặc biệt là Photpho và Canxi. Nên chọn những loại thực phẩm dựa trên mật độ chất dinh dưỡng giúp giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì mà vẫn đảm bảo đầy đủ Vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Tham khảoCách tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể chính xác nhất

Nạp đầy đủ chất dinh dưỡng lành mạnh tốt cho sức khỏe
Nạp đầy đủ chất dinh dưỡng lành mạnh tốt cho sức khỏe

1.4. Không tránh hoàn toàn chất béo

Vì cơ thể đang phát triển nên thiếu niên cần nhiều chất béo hơn người lớn. Việc cắt giảm quá nhiều chất béo có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ trong độ tuổi dậy thì. Thay vì giảm một lượng lớn chất béo trong chế độ ăn, hãy tập trung loại bỏ nguồn béo không lành mạnh và bổ sung nguồn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt,…

1.5. Không tuân theo những chế độ ăn kiêng không có cơ sở

Áp lực giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì có thể khiến nhiều thanh thiếu niên ăn kiêng theo những phương pháp ăn kiêng không có cơ sở khoa học. Có thể là do người nổi tiếng quảng cáo. Thay vì tập trung vào việc giảm cân trong thời gian ngắn, hãy tập trung vào việc giảm cân an toàn, ổn định và lành mạnh theo thời gian.

1.6. Ăn nhiều rau

Rau là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng như Vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng chứa hợp chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể. Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều rau có thể giúp thanh thiếu niên duy trì trọng lượng cơ thể cân đối.

Điều này làm giảm nguy cơ ăn quá nhiều, giảm sự thèm ăn và quá trình giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì rất hiệu quả.

Ăn nhiều rau củ giúp giảm tình trạng thèm ăn
Ăn nhiều rau củ giúp giảm tình trạng thèm ăn

1.7. Không bỏ bữa

Bỏ bữa có thể giúp mọi người giảm cân nhưng có thể khiến trẻ ăn nhiều hơn trong ngày do đói. Việc bỏ bữa sáng có nguy cơ béo phì rất cao so với việc ăn bữa sáng đầy đủ. Một bữa sáng cân bằng có hàm lượng Protein cao có thể giúp trẻ tràn đầy năng lượng và hài lòng.

2. Tập luyện thể dục thường xuyên để giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì

Ở độ tuổi dậy thì không cần phải tham gia một đội thể thao hoặc phòng tập thể dục để trở nên khỏe mạnh. Hãy chú ý ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn để loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tăng cường vận động, tập luyện thể dục hàng ngày có thể tăng khối lượng cơ, giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn.

Hãy chọn một môn thể thao yêu thích, phù hợp với sức khỏe bản thân hoặc hoạt động mới mỗi tuần như đi bộ đường dài, đạp xe, bóng đá, yoga, bơi lội,… Không chỉ tốt cho sức khỏe cho thể lực mà từ đó đốt cháy mỡ thừa, giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì một cách hiệu quả nhanh chóng.

Ngoài ra, việc tham gia vào các công việc nhà hoặc các hoạt động xã hội như dọn dẹp công viên, vỉa hè,… cũng là những cách tuyệt vời để tăng mức độ hoạt động.

Giảm cân an toàn khi tập thể dục thường xuyên
Giảm cân an toàn khi tập thể dục thường xuyên

3. Thực đơn tham khảo giúp giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì

Thực đơn giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì là cần thiết sau khi đã có kế hoạch giảm cân chi tiết. Một thực đơn giảm cân phù hợp cho tuổi dậy khiến rất nhiều nhà nghiên cứu dinh dưỡng phải đau đầu tìm hiểu kỹ lưỡng. Sao cho đảm bảo giảm cân thành công mà không ảnh hưởng tới sức khỏe và học tập.

3.1. Nên ăn gì?

  • Ăn nhiều rau xanh và các loại củ như súp lơ, cà rốt, rau chân vịt, những loại rau cải, măng tây,…
  • Ăn tương đối các loại hoa quả đặc biệt như bưởi, chanh, chuối, dâu tây, cheri, việt quất, dưa chuột, nho, ớt chuông, cà chua,…
  • Ăn lượng vừa phải thực phẩm chứa đạm, Protein như thịt gà, cá, thịt bò, thịt lợn.
  • Uống nhiều nước lọc giúp giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì tốt hơn, trung bình 1 ngày uống 1,5 – 2 lít nước.

3.2. Nên hạn chế cái gì?

  • Hạn chế tối đa thực phẩm high – carb rất nhiều đường, nhiều tinh bột như cơm, khoai, ngô, mỳ, bánh kẹo ngọt. Bên cạnh đó, hạn chế hoa quả khá nhiều đường như dưa hấu, mít, dứa, mãng cầu,…
  • Không nên ăn thực phẩm chế biến khá nhiều lần, đồ ngọt, đồ uống có chất kích thích, có cồn, đồ ăn nhanh, chiên xào nhiều dầu mỡ.
Không nên ăn đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ
Không nên ăn đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ

Trên đây là tất cả bí quyết giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì. Giảm cân rất quan trọng và tốt cho sức khỏe nếu bạn biết áp dụng đúng cách và các nguyên tắc. Hãy tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập luyện thể thao nhé. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *