Triệu chứng bệnh gout như thế nào?

Triệu chứng bệnh gout như thế nào?

Bệnh gout hiện nay rất phổ biến và rất dễ nhầm với rất nhiều bệnh đau khớp khác. Do đó, nếu không nắm rõ các triệu chứng gout, bạn sẽ nhầm lẫn với các bệnh khác và điều trị sai cách khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Vậy triệu chứng bệnh gout như thế nào? Câu trả lời chính xác nhất sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là bệnh gout?

Gout là dạng viêm khớp sưng đỏ đột ngột, làm rối loạn chuyển hóa gây tăng Acid Uric. Từ đó dẫn tới hình thành tinh thể muối Urat lắng đọng tại các tổ chức, gây cơn đau gout cấp ở các khớp.

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, gout được chia làm 2 loại:

  • Gout nguyên phát: Đây là loại chiếm phần lớn các trường hợp gout. Ở trường hợp này, ngoài yếu tố di truyền, nồng độ Acid Uric trong máu tăng cao là do cơ thể có nhiều Purin, bệnh nhân ăn thức ăn chứa nhiều đạm như thịt bò, thịt chó, gan, lòng, hải sản,…
  • Gout thứ phát: Acid Uric máu tăng cao do các bệnh lý như suy thận, suy giáp, vảy nến,… hoặc do dùng thuốc lợi tiểu hay thuốc ung thư.

Khi có tác nhân khiến Acid Uric máu tăng cao, muối Urat lắng đọng ở các khớp sẽ gây đau, viêm các khớp. Vậy triệu chứng bệnh gout như thế nào? Đây là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc bởi muốn điều trị gout thì phải nắm rõ các triệu chứng gout, tránh nhầm lẫn với nhiều bệnh khớp khác và điều trị sai hướng.

Gout là dạng viêm khớp đột ngột, vậy triệu chứng bệnh gout như thế nào?
Gout là dạng viêm khớp đột ngột, vậy triệu chứng bệnh gout như thế nào?

2. Triệu chứng bệnh gout như thế nào?

Bệnh gout có 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính. Cùng với đó các triệu chứng từng giai đoạn cũng khác nhau.

2.1. Giai đoạn cấp tính, triệu chứng bệnh gout như thế nào?

Bệnh gout giai đoạn cấp tính đặc trưng bởi những cơn đau gout cấp. Trước đó người bệnh có thể nhận thấy một số triệu chứng như:

  • Rối loạn thần kinh biểu hiện đau đầu, mệt mỏi.
  • Rối loạn tiêu hóa, điển hình là đau thượng vị, táo bón, ợ hơi,…
  • Rối loạn tiết niệu, biểu hiện như đái nhiều, đái dát.
  • Đặc biệt, khó cử động chi dưới, nổi tĩnh mạch và tê bì ngón chân cái hay các khớp tay chân khác.

Sau cơn đau gout cấp đó thì triệu chứng bệnh gout như thế nào, có tiến triển biểu hiện gì khác không? Gout cấp có thể xuất hiện với các biểu hiện khác như:

  • Đau tái phát đột ngột vào ban đêm, thường là khớp ngón chân cái.
  • Khớp đau ghê gớm đến cực độ, cảm giác bỏng rát. Dẫn đến đêm mất ngủ, kèm mệt mỏi và có thể sốt khoảng 38,5 độ C và rét run.
  • Khớp sưng to, nóng đỏ, phù nề và mức độ đau ngày càng tăng là chỉ cần chạm nhẹ cũng rất đau, khiến bệnh nhân không thể đi lại được.
  • Cơn gout cấp có thể kéo dài từ 5 – 7 ngày. Lúc đầu chỉ viêm một khớp sau đó có thể lan ra nhiều khớp như bàn chân, cổ chân, gối, bàn tay,… Sau đó dấu hiệu viêm giảm dần trở về trạng thái bình thường.
Gout cấp tính là những cơn đau đột ngột vào ban đêm
Gout cấp tính là những cơn đau đột ngột vào ban đêm

2.2. Triệu chứng bệnh gout như thế nào khi ở giai đoạn mãn tính?

Cơn gout cấp rất dễ bị tái phát và thường xuyên khiến tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn gout mãn tính. Trong giai đoạn này, các cơn đau sẽ tái phát nhiều lần có thể là vài tháng hoặc vài năm, có thể là liên tục. Càng ngày mức độ đau càng khủng khiếp hơn nếu chúng ta không biết triệu chứng bệnh gout như thế nào để điều trị và có chế độ ăn uống lành mạnh kịp thời.

Không chỉ vậy, bệnh gout mãn tính còn xuất hiện hạt Tophi nổi lên dưới da gây mất thẩm mỹ do tinh thể Urat kết tủa trong các mô hình thành. Hạt Tophi có màu trắng, hình tròn, rắn, thường gặp ở vành tai, bàn chân, tay hoặc cổ tay. Chúng gây vướng víu ảnh hưởng đến vận động và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nếu không được xử lý kịp thời, các hạt Tophi sẽ lớn dần, ở kích thước nhất định sẽ gây biến dạng khớp. Thậm chí chúng sẽ vỡ gây nhiễm khuẩn ở khớp, nhiễm khuẩn huyết rất nguy hiểm.

Triệu chứng bệnh gout như thế nào khi ở giai đoạn mãn tính: xuất hiện hạt Tophi
Triệu chứng bệnh gout như thế nào khi ở giai đoạn mãn tính: xuất hiện hạt Tophi

3. Cách phân biệt bệnh gout với các bệnh khớp khác

Mặc dù biết rõ triệu chứng bệnh gout như thế nào nhưng vẫn rất nhiều người nhầm lẫn bệnh gout với các bệnh đau khớp khác.

3.1. Bệnh giả gout

Bệnh giả gout xảy ra khi tinh thể Calci Pyrophosphate tích tụ trong khớp, các mô quanh khớp và có triệu chứng lâm sang rất giống gout. Tuy nhiên 2 bệnh này có một số đặc điểm khác nhau giúp chúng ta có thể phân biệt như:

  • Bệnh giả gout khi khởi phát ít đau hơn so với các cơn gout cấp. Bệnh gout đa số xuất hiện đầu tiên ở ngón chân cái nhưng bệnh giả gout chủ yếu ở đầu gối.
  • Đau gout cấp sẽ bùng phát khi ăn thực phẩm làm tăng Acid Uric máu, còn giải gout thì không bị ảnh hưởng do thức ăn.
  • Nắm rõ được triệu chứng bệnh gout như thế nào, bạn sẽ nhận thấy lâu dần gout sẽ xuất hiện hạt Tophi, nhưng bệnh giả gout thì không.
  • Kiểm tra dịch khớp, người bệnh gout có tinh thể Natri Urat hình kim. Còn bệnh giả gout có tinh thể Calci Pyrophosphate hình thoi hoặc dạng thanh.
Bệnh giả gout thường xảy ra ở đầu gối
Bệnh giả gout thường xảy ra ở đầu gối

3.2. Bệnh viêm khớp dạng thấp

Đây là bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, gây viêm tại các tổ chức liên kết màng hoạt dịch, làm tổn thương và gây đau ở các khớp. Hiểu được triệu chứng bệnh gout như thế nào thì dưới đây là đặc điểm của viêm khớp dạng thấp, giúp bạn có thể phân biệt:

  • Thường xảy ra hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng và các khớp viêm có tính chất đối xứng.
  • Viêm khớp dạng thấp không liên quan đến chế độ ăn uống như gout.
  • Thường gặp ở nữ giới độ tuổi trung niên.
Viêm khớp dạng thấp thường gặp ở nữ giới độ tuổi trung niên
Viêm khớp dạng thấp thường gặp ở nữ giới độ tuổi trung niên

4. Phương pháp hỗ trợ điều trị gout hiệu quả

Triệu chứng bệnh gout như thế nào bây giờ không còn là câu hỏi khó bởi đã được giải thích và phân biệt rất chi tiết. Vậy có phương pháp nào hỗ trợ điều trị gout hiệu quả không?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị, làm giảm triệu chứng gout. Nổi bật nhất phải kể đến thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản, với nhiều thương hiệu đình đám hàng đầu thế giới. Điển hình phải kể đến đó là viên uống trị gout Anserine Minami 240 viên của thương hiệu Minami Healthy Foods.

Triệu chứng bệnh gout như thế nào thì sử dụng được viên uống Anserine Minami? Đừng lo, đây là sản phẩm có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên rất an toàn và lành tính, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho người sử dụng. Công thức toàn diện của Minami là sự kết hợp tinh tế nhiều loại thảo dược quý với nhau và tạo nên những công dụng đặc biệt:

  • Giúp giảm lượng Acid Uric ở khớp xương: Salicin có trong dịch vỏ cây Western có tác dụng ức chế Enzyme Cyclooxygenase (COX 2). Từ đó ngăn cản giải phóng các Prostaglandin viêm của cơ thể nên ngăn cản các quá trình gây viêm như giãn mạch. Đồng thời tăng tính thấm, tác động đến các dây kinh cảm giác đau. Vì vậy có tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả.
  • Giảm nhanh các triệu chứng gout đau ở các khớp.
  • Giảm chuyển hóa và hấp thụ chất đạm trong cơ thể.
  • Tăng khả năng vận động của cơ thể, giúp cải thiện tình trạng bệnh.
  • Giảm Cholesterol, thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài.

Xem thêmBệnh gout nên ăn quả gì? 7+ loại trái cây tốt nhất cho người bị gout

Viên uống trị gout Minami hỗ trợ cải thiện triệu chứng gout nhanh chóng
Viên uống trị gout Minami hỗ trợ cải thiện triệu chứng gout nhanh chóng

Qua bài viết, hy vọng bạn đã biết triệu chứng bệnh gout như thế nào để có thể phân biệt với các bệnh khớp khác và tìm được phương pháp khắc phục phù hợp. Để kiểm soát bệnh gout thì viên uống trị gout Anserine Minami chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Nếu còn thắc mắc gì hãy để lại comment dưới đây, Minami sẽ giúp bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *