Cách tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể chính xác nhất

Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể được đánh giá là chỉ số mang đến nhiều thông tin hữu ích về thể trạng sức khoẻ của mỗi người. Ngày nay mọi người thường chủ động tính phần trăm mỡ thừa của cơ thể để chủ động có những biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ sức khoẻ tốt hơn. Bạn có thể áp dụng một số cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể theo một số cách được chia sẻ dưới đây.

Làm thế nào để xác đinh được tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể?Làm thế nào để xác định được tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể?

1. Tính tỷ lệ phầm trăm mỡ cơ thể bằng các phương pháp truyền thống

1.1. Đo vòng eo bằng thước dây

Số đo vòng eo là yếu tố cho biết hiện tại bạn có đang trong tình trạng thừa cân, béo phì hay không. Số đo vòng eo càng lớn thì nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch càng cao. Để đo được số vòng eo chuẩn xác, bạn nên đứng thẳng, đặt dây đo sát vào da của mình ở vị trí quanh bụng dưới, bên dưới rốn và ngay phía trên xương hông. Hít vào sau đó đo vòng eo ngay khi thở ra bạn sẽ có được con số chính xác nhất.

Nếu số đo vòng eo của bạn lớn hơn 90cm đối với nữ và 120cm đối với nam thì nguy cơ mắc bệnh sẽ có tỷ lệ cao.

1.2. Dùng thước kẹp để đo tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể

Phương pháp đo nếp gấp ở da bằng thước kẹp còn được gọi là phương pháp Caliper. Đây là phương pháp kéo lớp mỡ dưới da tách khỏi cơ bắp tại một số điểm và sử dụng thước kẹp để đo bề dày của nếp gấp này. Dựa vào số đo của nếp gấp có thể ước tính được tỷ lệ phầm trăm mỡ hiện tại của cơ thể là bao nhiêu. Để có thể tính được tỷ lệ mỡ cơ thể bạn cần số đo nếp gấp ở 3 vị trí khác nhau.

Sử dụng thước kẹp có thể giúp bạn xác định một cách tương đối tỷ lệ mỡ cơ thểSử dụng thước kẹp có thể giúp bạn xác định một cách tương đối tỷ lệ mỡ cơ thể

Caliper được đánh giá là phương pháp không cho ra được tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể chính xác mà thường có sai số khoảng 3%. Tỷ lệ sai số này có thể cao hơn đối với những người quá béo hay quá gầy. Việc ước lượng mỡ của cơ thể ở nếp gấp dưới da cũng sẽ phụ thuộc vào loại thước kẹp và cách đo có chính xác hay không. Vậy nên, để có được con số chính xác bạn nên nhờ chuyên gia sử dụng thước kẹp đo lường.

1.3. Tính tỷ lệ mỡ thừa dựa trên chỉ số BMI

 Chỉ số BMI là chỉ số được sử dụng để xác định tình trạng gầy, vừa vặn hay thừa cân ở mỗi người. Cách tính chỉ số BMI rất đơn giản, chỉ cần dựa số số cân nặng và chiều cao hiện tại của bạn. Vì vậy, được là một trong những chỉ số được sử dụng để ước tính tỷ lệ mỡ cơ thể. Chỉ số BMI càng cao cho thấy nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Công thức tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể dựa trên chỉ số BMI như sau:

Tỷ lệ mỡ cơ thể = (1.20 x BMI) + (0,23 x Tuổi) – (10,8 x giới tính) – 5.4.

Trong đó: Giới tính đối với nam giới là 1 và nữ giới là 0.

2. Tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể dựa vào công nghệ

2.1. Phương pháp sử dụng máy quét DEXA

Phương pháp quét DEXA sử dụng công nghệ tia X quang để ước tính được lượng mô cơ, mật độ chất khoáng trong xương và lượng mô mỡ ở tất cả các vùng trên cơ thể. Kết quả tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể thu được khi áp dụng phương pháp này sẽ thu được con số có độ chính xác cao.

Máy quét DEXA là phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể chính xác nhấtMáy quét DEXA là phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể chính xác nhất

Quét DEXA kết hợp 2 tia X quang để tính thành phần cơ thể ở tất cả các bộ phận nên bạn có thể dễ dàng biết được ở vị trí nào đang có lượng mỡ cao nhất. Bên cạnh tỷ lệ mỡ cơ thể cơ thể thì phương pháp quét này còn đo được mật độ khoáng của xương. Thời gian để bạn thực hiện cả quá trình này thường không quá 5 phút. Tuy nhiên chi phí để quét DEXA cũng khá cao, dao động trong khoảng vài triệu đồng.

2.2. Lấy chỉ số tương tác cận hồng ngoại (NRI)

Đây là cách đo tỷ lệ phần trăm mơ cơ thể dựa trên nguyên tắc hấp thụ ánh sáng, phản xạ và cận quang phổ học hồng ngoại. Các thiết bị NRI khá phổ biến ở các phòng tập gym, các câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ hay trung tâm luyện tập giảm cân.

Khi đo sẽ tiến hành đưa một đầu dò vào cơ thể (thường là bắp tay), sau đó phát ra tia hồng ngoại và truyền đi khắp cơ thể. Ánh sáng của tia hồng ngoại sẽ được phản xạ lại đầu dò, Từ đó, máy tính sẽ tính toán dựa trên các thông tin phản xạ về thu được kết hợp với số liệ về chiều cao, cân nặng và loại hình cơ thể của bạn để cho ra tỷ lệ phầm trăm mỡ cơ thể.

Tính tỷ lệ mỡ thừa bằng việc lấy chỉ số tương tác cận hồng ngoạiTính tỷ lệ mỡ thừa bằng việc lấy chỉ số tương tác cận hồng ngoại

Cách đo tỷ lệ mỡ này không có độ chính xác cao như phương pháp đo bằng máy DEXA. Nhưng so với các cách đo truyền thống tại nhà thì nó vẫn có độ chính xác cao hơn. Kết quả thu được bằng cách lấy chỉ số tương tác cận hồng ngoại này thường không chính xác với những đối tượng có lượng cơ bắp cao, tương ứng với tỷ lệ mỡ nhỏ hơn 8% và những người quá béo có tỷ lệ mỡ cao hơn 30%.

Kết luận

Trên đây là 5 cách tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể. Bạn có thể đưa ra lựa chọn phương pháp tính dựa trên khả năng tài chính và yêu độ về độ chuẩn xác. Tính tỷ lệ mỡ cơ thể là điều cần thiết để bạn chủ động điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện nhằm giữ gìn vóc dáng và bảo vệ sức khoẻ tốt hơn. Chúc bạn sẽ sớm lựa chọn được cho mình một phương pháp phù hợp nhé!

 

Xem thêm: 

Giảm mỡ bụng “thần tốc” chỉ với 7 nguyên tắc cơ bản

Mỡ nâu? Cách làm tăng mỡ nâu có lợi cho cơ thể

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *