Có phải ăn nhiều đạm bị gout không?

Có phải ăn nhiều đạm bị gout không?

Gout là một trong những bệnh viêm khớp mãn tính, không thể chữa trị khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát bệnh bằng cách sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và xây dựng chế độ kiêng phù hợp. Gần đây, “Có phải ăn nhiều đạm bị gout không?” đang là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và chính vì đạm là một trong những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thì nên ăn bao nhiêu đạm là đủ? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Minami làm rõ trong bài viết dưới đây.

1. Có phải ăn nhiều đạm bị gout không?

Chất đạm hay còn gọi là Protein – đây là một chất hữu cơ thiết yếu cho cơ thể. Trong cơ thể, đạm đóng vai trò khá quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, xây dựng và phục hồi các tế bào bị hư haị. Bên cạnh đó, chất đạm còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổng hợp Vitamin và các dưỡng chất khác, đặc biệt là trong việc cấu tạo nhiễm sắc thể và di truyền gen.

Vậy ăn nhiều đạm có tốt không? Có phải ăn nhiều đạm bị gout không? Đúng vậy, không phải cứ ăn nhiều đạm là tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với các đối tượng mắc bệnh gout thì ăn nhiều đạm bị gout là có thật. Một trong những nguyên nhân gây nên bệnh gout là do làm lượng Axit Uric trong máu tăng cao khiến cho các tinh thể dư thừa không được đào thải ra ngoài. Từ đó lắng đọng tại các khớp và gây viêm.

Ăn nhiều đạm bị gout là có thật
Ăn nhiều đạm bị gout là có thật

Cơ chế khiến nồng độ Axit Uric trong máu tăng là do cơ thể hấp thụ quá nhiều thực phẩm chứa hàm lượng Protein có nhân Purine. Bởi vì cơ thể người mắc bệnh gout không có khả năng loại bỏ hàm lượng Axit Uric hiệu quả nên việc hấp thụ lượng chất đạm quá nhiều sẽ làm tích trữ trong máu, từ đó hình thành bệnh gout.

Một số thực phẩm chứa làm lượng chất đạm cao và không tốt cho người mắc bệnh gout, mọi người cần chú ý tránh như:

  • Nội tạng động vật: tim, gan, thận,…
  • Một số loại thịt đỏ: thịt bê, thịt chó, thịt nai,…
  • Một số loại cá biển: cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá cơm,…
  • Hải sản: cua, tôm, sò điệp, ốc,…
  • Chất kích thích: bia, rượu,…

2. Người bị gout nên ăn bao nhiêu đạm là đủ?

Như đã đề cập ở trên, ăn nhiều đạm bị gout, không tốt cho sức khỏe người bị gout nên cần được liệt vào danh sách các thực phẩm cần kiêng cữ. Nhưng chất đạm là một trong những dưỡng chất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mọi lứa tuổi. Nếu thiếu hàm lượng này, hoạt động của cơ thể sẽ bị suy giảm, dễ mệt mỏi, khó tập trung, đặc biệt là người cao tuổi.

Vì thế, người bệnh gout không thể loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm chứa chất đạm trong bữa ăn hằng mà phải dung nạp với liều lượng vừa đủ và không vượt quá lượng đạm thiết yếu của cơ thể người bị gout.

Người bị gout nên ăn bao nhiêu đạm là đủ?
Người bị gout nên ăn bao nhiêu đạm là đủ?

Theo lời khuyên của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, người bị gout chỉ được dung nạp vào cơ thể 1gr/ kg trọng lượng/ ngày. Tức là ví dụ với đối tượng nặng 70kg chỉ được ăn 70gr chất đạm mỗi ngày. Để biết chi tiết rõ ràng để cải thiện tình trạng bệnh, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác và phòng ngừa một số hệ lụy xấu có thể xảy ra.

Xem thêmBệnh gout nên ăn gì và không nên ăn gì để đẩy lùi bệnh nhanh chóng?

3. Người bị gout nên ăn gì nếu không được ăn thực phẩm chứa nhiều đạm?

Nếu ăn nhiều đạm bị gout thì người bị gout nên ăn gì để thay thế thực phẩm chứa nhiều đạm? Phần lớn, các thực phẩm đều chứa hàm lượng Protein cũng như Fructose nhưng không phải thực phẩm nào cũng chứa nhiều hàm lượng này. Các đối tượng mắc bệnh gout có thể sử dụng một số thực phẩm có hàm lượng Protein thấp để không làm ảnh hưởng đến quá trình cải thiện bệnh lý cũng như ngăn ngừa bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng.

  • Các loại trái cây tươi: quả anh đào, việt quất, dưa hấu, dứa, chuối,…
  • Các loại rau xanh, củ quả tươi: rau mồng tơi, rau dền, cà rốt, cà tím, khoai tây, nấm, đậu Hà Lan,…
  • Một số loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt: đậu nành, yến mạch, gạo lứt, lúa mạch,…
  • Các loại trứng gia cầm: trứng gà, trứng vịt, trứng cút,… Lưu ý chỉ ăn với liều lượng vừa đủ. Bên cạnh đó tuyệt đối không nên ăn trứng vịt lộn.
  • Sữa và chế phẩm từ sữa: phô mai, sữa tươi, sữa chua,…
Ăn nhiều đạm bị gout nên người bị gout cần cân nhắc khi lựa chọn thực đơn
Ăn nhiều đạm bị gout nên người bị gout cần cân nhắc khi lựa chọn thực đơn

Xem thêmBật mí thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị gout tốt nhất

Trên đây là những lời giải đáp chi tiết liên quan đến vấn đề ăn nhiều đạm bị gout. Tóm lại, người bệnh gút cần hạn chế tối đa việc dung nạp cho cơ thể các thực phẩm giàu chất đạm mà thay vào đó cần có chế độ ăn phù hợp và lối sinh hoạt lành mạnh để cải thiện bệnh. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng kết hợp thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh. Minami Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *