Top 7 cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian

Top 7 cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian

Bệnh gout là một dạng bệnh lý về xương khớp rất phổ biến hiện nay. Căn bệnh này không chỉ gây cản trở về sinh hoạt thường ngày, mà còn khiến cho người bệnh phải gặp nhiều đau đớn mỗi khi bệnh tái phát. Có rất nhiều phương pháp khắc phục gout. Theo đó, chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian cũng là một trong những phương pháp khắc phục gout hiệu quả.

1. Vài nét về bệnh gout bạn nên biết

Gout là một trong những bệnh lý được xếp vào danh sách những căn bệnh lâu đời nhất và khó chữa nhất ở con người. Theo nhịp sống hiện đại, gout đã sớm trở thành một bệnh lý có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, giới tính và độ tuổi nào. Nguyên nhân chủ yếu do họ có chế độ ăn uống dư thừa Acid Uric và chế độ sinh hoạt không lành mạnh.

Bệnh gout không chỉ gây ra cảm giác đau đớn mà còn làm cản trở các hầu hết các hoạt động thường ngày của người mắc phải. Gout thường được điều trị bằng thuốc Tây, kết hợp với tập vật lý trị liệu và cân bằng chế độ ăn uống, thay đổi lối sống khoa học lành mạnh. Song song với đó, bệnh nhân cũng có thể kết hợp chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian tương đối hiệu quả và an toàn đối với sức khỏe con người.

Gout là một dạng bệnh về khớp
Gout là một dạng bệnh về khớp

2. Tổng hợp 7 cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian

2.1. Chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian với lá tía tô

Lá tía tô là vị thuốc dễ kiếm, có chứa tinh dầu, các Hydrrocarbon, Aldehyd, Xeton,… có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, dị ứng. Nhờ đó giúp giảm cơn đau do gout gây ra, ức chế sự hình thành Acid Uric. Ngoài ra, còn có tác dụng lợi tiểu và đào thải Acid Uric ra khỏi cơ thể. Cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian với lá tía tô sử dụng đơn giản như sau:

  • Ăn sống: Lấy 100g tía tô tươi rửa sạch và ngâm nước muối loãng, sau đó ăn sống.
  • Đun uống: Lấy 50g lá tươi rửa sạch, sau đó đun sôi với 1 – 2 lít nước trong khoảng 15 phút. Nên uống khi nước còn ấm.
  • Ngâm chân/tay: Lấy 1 nắm lá đun sôi với khoảng 2 lít nước. Để nguội dần rồi ngâm phần khớp chân/tay bị đau khoảng 30 phút.
  • Uống bột tía tô: Lá tía tô rửa sạch phơi khô, sau đó đem giã hoặc xay mịn. Mỗi lần sử dụng hòa 5 – 10g bột với nước nóng để uống.

 2.2. Chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian với lá trầu không

Lá trầu có tác dụng cải thiện rối loạn chuyển hóa nhanh chóng và phục hồi các khớp bị hư tổn. Do vậy, từ rất lâu đời, lá trầu không đã được sử dụng điều trị các triệu chứng do gout gây ra, đồng thời phòng ngừa cơn gout cấp.

Lá trầu không phục hồi các khớp
Lá trầu không phục hồi các khớp

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu không, để ráo nước rồi thái nhỏ. Sau đó đem ngâm với nước dừa khoảng 30 phút, chắt lấy nước uống.
  • Kiên trì thực hiện 1 tháng, nên uống đều đặn vào buổi sáng trong khoảng 1 tuần. Lưu ý không nên ăn trước và sau khi uống khoảng 2 giờ.

2.3. Lá lốt

Lá lốt có vị cay, tính ấm nên có tác dụng tán hàn, hạ khí, giảm đau nhanh chóng. Do đó, lá lốt có khả năng làm giảm cơn đau nhức do bệnh gout gây ra. Đây là một trong những cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian rất hiệu quả. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, lá lốt có chứa các hoạt chất giúp kích thích tiêu hóa, hỗ trợ làm hạn chế rối loạn chuyển hóa và kiểm soát nồng độ Acid Uric.

Có thể dùng lá lốt theo 2 cách như sau:

  • Sắc uống: Lấy khoảng 5 – 10g lá lốt phơi khô đem sắc với 500ml nước. Uống liên tục trong 10 ngày, sau khi dùng bữa tối.
Lá lốt – Cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian hiệu quả
Lá lốt – Cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian hiệu quả
  • Ngâm tay chân: Lấy 30g lá lốt tươi và 1 ít muối, nấu với 1,5 – 2 lít nước. Để nguội và ngâm chân/tay trong khoảng 10 phút. Dùng liên tục 7 – 10 ngày cơn đau nhức giảm rõ rệt và khả năng vận động được cải thiện.
  • Chế biến món ăn từ lá lốt: Có thể phối hợp lá lốt với các thực phẩm như cá, thịt trắng, rau xanh,… Chú ý hạn chế gia vị, dầu mỡ để giảm áp lực lên thận, hỗ trợ Acid Uric được đào thải nhanh hơn.

2.4. Lá vối

Chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian với lá vối rất lý tưởng bởi sự tiện lợi có thể uống thay nước lọc hằng ngày. Lá vối chứa các hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, thanh nhiệt, lợi tiểu như Alcaloid, Flavonoid, Tanin,… Đồng thời, kích thích tiêu hóa, phòng ngừa nhiễm khuẩn tiêu hóa, hỗ trợ đào thải Acid Uric, góp phần phòng ngừa và hỗ trợ điều trị gout hiệu quả.

Cách làm:

  • Rửa sạch 30g lá vối cho vào nồi đun với 2 lít nước, kiên trì trong khoảng 1 tháng, các triệu chứng gout có thể được kiểm soát và cải thiện đáng kể.
  • Chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian từ lá vối chỉ có tác dụng khi các triệu chứng còn nhẹ. Nếu trường hợp bệnh đã xuất hiện hạt Tophi hoặc có biến chứng nặng hơn, cần thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.
Chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian với lá vối
Chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian với lá vối

2.5. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh thường có mặt trong các bài thuốc Đông y trị gout, viêm khớp, thấp khớp. Nhựa đu đủ xanh có thành phần chính là Papain, có tác dụng giảm đau, kháng viêm và ức chế hình thành Acid Uric. Vỏ đu đủ chứa nhiều chất có khả năng tiêu diệt các hạt Tophi.

Có thể chế biến đu đủ xanh dưới các món ăn thức uống sau đây:

  • Nộm đu đủ: Nạo 800g đu đủ xanh và 150g cà rốt thành sợi. Sau đó thêm150g lạc rang giã dập, rau thơm, tỏi, đường, chanh, ớt, nước mắm, trộn đều và để trong 15 phút.
  • Đu đủ xanh và trà xanh: Rửa sạch 30g trà xanh và thái 2 quả đu đủ thành miếng nhỏ, cho vào 2 lít nước sôi. Gạn lấy nước uống giúp giảm đau, giảm viêm khớp hiệu quả.
  • Đu đủ xanh và nước dừa: Đu đủ rửa sạch, để vỏ, bỏ hạt, cắt miếng nhỏ và đun sôi khoảng 10 phút. Sau đó lấy khoảng 300g trà xanh rửa sạch rồi cho vào nồi đu đủ, hãm trong 30 phút và cho nước dừa vào nồi, khuấy đều, chắt lấy nước uống.
Đu đủ xanh kháng viêm, giảm đau nhanh chóng
Đu đủ xanh kháng viêm, giảm đau nhanh chóng

2.6. Chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian với gừng

Gừng là một vị thuốc rất quen thuộc với người dân Việt Nam, xuất hiện trong rất nhiều món ăn của gia đình Việt. Gừng có chứa nhiều hoạt chất quan trọng, có tác dụng chống viêm, chống Oxy hóa như Gingerols và Shogaols. Từ đó giúp ức chế sự hình thành tinh thể muối Urat trong máu, ngăn ngừa cơn gout cấp tái phát.

Các cách thực hiện khá đơn giản:

  • Uống trà gừng: Cho 2 – 3 lát gừng tươi vào ấm trà, để 15 phút và có thể dùng được luôn.
  • Ngâm khớp sưng bằng nước gừng: Giã nát 1 cũ gừng tươi, đun với 2 lít nước và 1 thìa muối. Nước nguội bớt thì ngâm khoảng 30 phút. Chăm chỉ thực hiện ngày 1 lần trước khi đi ngủ để giảm các cơn đau nhức về đêm.

Lưu ý khi sử dụng gừng, hạn chế gọt vỏ gừng. Không nên dùng cho người đang mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, người bị bệnh tim, sỏi mật,…

2.7. Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh – Cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian này có tác dụng thanh nhiệt giải độc và lợi tiểu. Do đó tăng khả năng đào thải Acid Uric ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa bệnh gout tiến triển. Bên cạnh đó trong cải bẹ xanh có chứa lượng lớn Vitamin cùng các chất xơ và chất chống oxy hóa giúp giảm các triệu chứng viêm, đau nhức khớp.

Cách thực hiện:

  • Luộc cải bẹ lấy nước uống hàng ngày.
  • Ăn sống, chế biến với các món ăn khác.
Cải bẹ xanh hỗ trợ giảm triệu chứng gout hiệu quả
Cải bẹ xanh hỗ trợ giảm triệu chứng gout hiệu quả

3. Lưu ý khi chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian

Các bài thuốc chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, giảm triệu chứng nhanh chóng và giảm đau an toàn. Các phương pháp đó không thể thay thế hoàn toàn cho thuốc điều trị và các thủ thuật ngoại khoa. Do đó, khi các triệu chứng trở nên nặng hơn và xuất hiện hạt Tophi, bạn nên đến bệnh viện gặp bác sĩ để khám và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị gout. Viên trị gout Anserine Minami 240 viên đến từ Nhật Bản là một sản phẩm tuyệt vời đối với mọi người. Các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe con người như: Peptit cá có chứa hàm lượng Anserine, dịch vỏ cây Western, Lactose, Sucrose Ester, Cellulose tinh thể.

Viên trị gout Anserine Minami 240 viên có công dụng chính như sau:

  • Giúp giảm lượng Acid Uric ở khớp xương.
  • Giảm các triệu chứng gout nhanh chóng.
  • Giảm chuyển hóa và hấp thụ chất đạm vào cơ thể.
  • Tăng khả năng vận động của cơ thể.
  • Giảm Cholesterol, đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể.
Viên trị gout Anserine Minami 240 viên
Viên trị gout Anserine Minami 240 viên

Bài viết trên đây đã chia sẻ top 7 cách chữa bệnh gout bằng phương pháp dân gian đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên hãy thường xuyên nắm bắt tình trạng bệnh của mình để chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời nên dùng kết hợp thực phẩm chức năng để tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn. Minami Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *