[LÝ GIẢI] Ăn cơm nguội giảm cân có thật sự hiệu quả?

[LÝ GIẢI] Ăn cơm nguội giảm cân có thật sự hiệu quả?

Một số diễn đàn, mạng xã hội gần đây lan truyền một thông tin rằng, cơm nguội giảm cân nhờ chức năng tạo thành tinh bột kháng. Theo đó, nó có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân. Thực hư của vấn đề này như thế nào? Việc ăn cơm nguội giảm cân có thực sự hiệu quả hay không? Biết cách ăn cơm nguội an toàn sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe ổn định.

Dưới đây là những chia sẻ của Minami Việt Nam về cách ăn cơm nguội giảm cân hiệu quả đúng chuẩn tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tìm hiểu phương pháp ăn cơm nguội giảm cân

Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ cách ăn cơm nguội giảm cân hàng ngày thay vì ăn cơm nóng như thông thường. Người ta lý giải rằng, cơm nguội đưa ít năng lượng vào cơ thể hơn nên giúp giảm được cân nặng. Một bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng đã trả lời vấn đề này là, cơm nguội đúng là có khả năng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn.

Theo nhiều huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm chứa tinh bột sau khi nấu chín và để nguội thì sẽ diễn ra quá trình thoái hóa ngược. Trong quá trình này, tinh bột sẽ dễ tiêu hóa, biến thành tinh bột kháng. Chức năng của nó tương tự như chất xơ hòa tan, làm tăng độ nhạy Insulin. Đồng thời, cơm nguội giảm cân còn giúp điều hòa đường huyết, giảm cơn thèm ăn, tốt cho tiêu hóa.

Hiệu quả tuyệt vời khi áp dụng cơm nguội giảm cân
Hiệu quả tuyệt vời khi áp dụng cơm nguội giảm cân

Thông tin này thực ra không hề mới mẻ. Trước đây khá lâu, những chuyên gia Nhật Bản từng nghiên cứu rằng: Trong quá trình để nguội, cơm sẽ sinh ra kháng tinh bột tốt. Chất này làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp no lâu, chất béo chuyển hóa thành năng lượng và không lưu trữ trong tế bào mỡ.

Thêm vào đó, khi tiêu thụ đồ ăn nguội nói chung hay cơm nguội nói riêng thì cơ thể sẽ tự động sinh nhiệt nhằm làm ấm đồ ăn. Nhờ đó, một lượng mỡ không nhỏ cũng được tiêu hao, bạn có thể an tâm khi áp dụng ăn cơm nguội giảm cân. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là càng ăn thì càng giảm được cân. Cơm nguội vẫn chứa nhiều tinh bột nên khi ăn nhiều, bạn có nguy cơ tăng cân.

Ăn cơm nguội giảm cân có thật sự hiệu quả hay không? Bạn có thể ăn kiêng với cơm nguội nếu muốn. Mặc dù vậy, nếu muốn giảm mỡ hay giảm béo thì hãy ăn với chế độ ít năng lượng kết hợp lịch trình tập luyện khoa học.

2. Những điều cần lưu ý khi ăn cơm nguội giảm cân

Nhiều quan điểm cho rằng, cơm để nguội sẽ sản sinh ra tinh bột kháng rất tốt. Chất này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp no lâu, chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Việc ăn cơm nguội cũng khiến cơ thể tiêu hao lượng mỡ không nhỏ nhằm sản sinh nhiệt làm ấm đồ ăn.

Bác sĩ dinh dưỡng cho biết, cơm sau khi để nguội có chuyển hóa thành tinh bột kháng hay không vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh. Tinh bột kháng có sẵn trong các thực phẩm như gạo lứt, chuối, đậu… Còn tinh bột trong cơm nóng có chuyển sang tinh bột kháng nếu để nguội hay không thì chưa thể khẳng định. Việc ăn cơm nguội giảm cân không đúng cách có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe mà bạn cần lưu ý.

2.1. Kết hợp ăn cơm nguội giảm cân không đúng cách

Nếu như bạn bổ sung cơm nguội vào thực đơn hàng ngày không đúng cách thì sẽ gây phản tác dụng. Ví dụ như bữa ăn của bạn bao gồm nhiều dưỡng chất như thịt, cá thì khả năng kháng tinh bột của cơm nguội sẽ không thể ức chế và cản trở quá trình tiêu hóa. Vì thế, bạn vẫn có khả năng tăng cân.

Ngược lại, nếu bạn chỉ chăm chăm ăn cơm nguội giảm cân mà bỏ qua các thực phẩm khác thì sẽ khiến cơ thể bị suy giảm sức khỏe. Nguyên nhân vì cơ thể bạn sẽ thiếu đi nhiều dưỡng chất như canxi, protein, vitamin cùng khoáng chất. Tình trạng cơ chảy nhão, mất cơ và suy nhược cơ thể sẽ diễn ra.

2.2. Tác động tiêu cực đến dạ dày

Điều cần lưu ý khi giảm cân với cơm nguội
Điều cần lưu ý khi giảm cân với cơm nguội

Việc tiêu thụ cơm nguội giảm cân cùng các món nguội quá nhiều sẽ khiến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn. Bạn sẽ dễ bị đau bụng, chậm tiêu, không tốt cho người bị đau hay viêm loét dạ dày. Chưa hết, một số trường hợp còn áp dụng cách để cơm nguội qua đêm để ăn giảm cân. Đây là điều hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân là cơm để qua đêm chẳng những bị mất đi một lượng lớn dưỡng chất thiết yếu mà còn sản sinh ra chất có hại cho sức khỏe.

2.3. Lạm dụng phương pháp sử dụng cơm nguội giảm cân

Trên thực tế, thành phần của cơm nguội vẫn chứa nhiều tinh bột. Nếu bạn quá lạm dụng thực phẩm này trong các bữa ăn hàng ngày thì một lượng tinh bột vẫn được đưa vào cơ thể cùng nhiều dưỡng chất khác. Khi đó, khả năng giảm cân của chất kháng tinh bột bị hạn chế. Trong trường hợp bạn ăn quá nhiều thì sẽ có nguy cơ tăng cân.

Việc tiêu thụ quá nhiều cơm nguội để lâu ngày chính là cách bạn ôm bệnh vào người. Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng, về cảm quan, ăn cơm nguội không có cảm giác biến chất, thiu hay chua. Tuy vậy, dù bạn đã rang hay hâm nóng lại thì cơm nguội vẫn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm. Người ăn sẽ xuất hiện một số biểu hiện điển hình là tiêu chảy, buồn nôn, nôn, mệt mỏi…

Tình trạng đau bụng, buồn nôn khi ăn cơm nguội giảm cân
Tình trạng đau bụng, buồn nôn khi ăn cơm nguội giảm cân

Bên cạnh những chia sẻ của Minami về cách ăn cơm nguội giảm cân đơn giản tại nhà cùng những điều bạn cần lưu ý khi áp dụng phương pháp này. Bạn cũng đừng quên kết hợp sử dụng viên uống giảm cân Minami thương hiệu Nhật Bản được nhiều người tin dùng và lựa chọn. Đặc biệt, nàng ngọc nữ điện ảnh – nữ diễn viên Quỳnh Nga vô cùng yêu thích và chia sẻ đến nhiều người.

Hy vọng với những thông tin mà Minami đã chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng nhất. Chúc bạn sớm sở hữu vóc dáng mi nhon nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *