Cơ chế giảm mỡ của cơ thể như thế nào? Phương pháp đốt mỡ hiệu quả

Cơ chế giảm mỡ của cơ thể như thế nào? Phương pháp đốt mỡ hiệu quả

Mỡ cơ thể là thành phần dễ tăng lên mỗi khi bạn ăn uống không khoa học nhưng rất khó loại bỏ. Chắc hẳn bạn đã nghe không ít lần về việc loại bỏ mỡ thừa trong quá trình giảm cân? Thế nhưng bạn có thực sự hiểu cơ chế giảm mỡ của cơ thể như thế nào không thì lại là một chuyện khác. Hơn nữa, muốn đốt mỡ hiệu quả, chúng ta phải làm gì?

Hãy cùng Minami đi tìm hiểu cơ chế giảm mỡ và phương pháp đốt mỡ hiệu quả ở bài viết này nhé!

1. Mỡ được hình thành như thế nào? Tại sao phải đốt mỡ?

1.1. Sự hình thành của mỡ

Trước khi tìm hiểu chi tiết về cơ chế giảm mỡ của cơ thể, ta cần biết về sự hình thành của mỡ nhé!

Quá trình tiêu hóa giúp các chất như Protein, Lipid, Glucid có trong thức ăn chuyển hóa thành các Acid Amin, Monosaccarid, Acid béo và các Glycerol. Theo đó, các chất này chuyển lên gan thông qua tĩnh mạch để lọc và phân hóa thành các chất cần thiết cho cơ thể và các chất dinh dưỡng sẽ về tim để đi nuôi cơ thể.

Bên cạnh đó, còn lại các chất dư thừa sẽ tích lại tại các tế bào mỡ để khi cần thiết sẽ thực hiện cơ chế giảm mỡ và hình thành năng lượng dự trữ từ mỡ vào lại cơ thể. Nói cách khác, nếu bạn nạp quá nhiều calo so với con số cơ thể cần, lập tức phần dư thừa đó sẽ được cơ thể chuyển hóa thành các tế bào mỡ và đẩy đi khắp cơ thể.

Trong Triglyceride, các nhóm chức Hiđroxyl của Glyxêrin kết hợp với các nhóm Cacboxyl của Axit béo hình thành liên kết Este có công thức hóa học như sau:

HOCH2CH(OH)CH2OH + RCO2H + R’CO2H + R”CO2H → RCO2CH2CH(O2CR’)CH2OCOR” + H2O

Sự hình thành của mỡ
Sự hình thành của mỡ

1.2. Tại sao phải đốt mỡ?

Cơ chế giảm mỡ giúp chuyển hóa mỡ dự trữ thành năng lượng cần thiết khiến cho việc tích trữ lượng mỡ lớn đã hỗ trợ con người rất nhiều trong thời kì khan hiếm lương thực.

Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển thì việc tích trữ quá nhiều mỡ không còn cần thiết. Năng lượng được tích rất nhanh nhưng lại giải phóng ở tốc độ quá chậm sẽ khiến cho con người dễ mắc phải các bệnh về tim mạch, huyết áp, béo phì,… Hơn thế, mỡ thừa cũng là trở ngại về mặt thẩm mỹ, khiến bạn trở nên tự ti về ngoại hình kém thon gọn của mình.

Chính vì vậy, việc đốt mỡ rất quan trọng. Nó giúp giảm nguy cơ nhiễm các loại bệnh nguy hiểm cũng như cải thiện vẻ ngoài, mang lại vóc dáng thon gọn săn chắc hơn.

2. Cơ chế giảm mỡ của cơ thể diễn ra như thế nào?

2.1. Mỡ chuyển hóa thành năng lượng

Bạn biết đó, mỡ là các mô sinh học Lipids, gồm các dãy liên kết dài và phức tạp, được cấu tạo từ Hydrio, Oxy và Carbon. Khi các liên kết hóa học bị phá vỡ, các phân tử mỡ biến thành các phân tử Glucose và quá trình insulin sẽ tách khỏi tế bào mỡ và sản sinh năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Quá trình này đc gọi là đốt mỡ. Hay hiểu một cách đơn giản hơn, cơ chế giảm mỡ chính là chuyển hóa mỡ thành năng lượng.

2.2. “Xác” của mỡ

Theo định luật bảo toàn năng lượng, vật chất tạo ra từ quá trình phản ứng phải bằng với vật chất đã tạo nên phản ứng đó. Tức là cơ chế đốt mỡ tạo ra nhiệt thì số phân tử sau khi đốt phải bằng với số phân tử trước khi mỡ được sử dụng. Vậy cái “xác” của tế bào mỡ đã đi đâu?

Cơ chế giảm mỡ diễn ra như thế nào?
Cơ chế giảm mỡ diễn ra như thế nào?

Theo các nhà nghiên cứu, để đốt 1 kg chất béo, chúng ta phải hít vào xấp xỉ 2.9 kg Oxy và tạo ra xấp xỉ 2.8 kg CO2 và 1.1 kg nước. Tức là 80% khối lượng mỡ chúng ta đốt sẽ trở thành CO2 và 20% còn lại là của hệ bài tiết. Như vậy, hàng ngày chúng ta đang “thở ra chất béo” đó!

3. Phương pháp đốt mỡ hiệu quả

Mặc dù cơ thể vẫn luôn duy trì cơ chế giảm mỡ nhưng bạn vẫn cần thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn để giảm cân hiệu quả. Phương pháp đốt mỡ hiệu quả nhất và là trợ thủ đắc lực cho sức khỏe cơ thể chính là việc kết hợp giữa ăn uống và tập luyện.

3.1. Chế độ ăn khoa học – Phương pháp giúp cơ chế giảm mỡ hoạt động hiệu quả nhất

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp hạn chế việc hình thành mỡ thừa trong cơ thể. Hãy luôn đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý, duy trì lượng chất béo nạp vào cơ thể ở mức bằng hoặc thấp hơn 2000 calo/ngày cần thiết cho hoạt động hàng ngày.

Một số thực phẩm và hoa quả bạn có thể cân nhắc bổ sung để quá trình đốt mỡ hiệu quả như sau:

  • Các loại trái cây giàu Vitamin và chất oxy hóa: táo, cam, quýt, chuối,…
  • Các loại hạt hay các loại quả trong chế biến: cà chua, gừng, ớt,…
  • Một số thực phẩm khác: hải sản, cá ngừ, dầu ô-liu, cà phê,…
Chế độ ăn khoa học giúp cơ chế giảm mỡ hoạt động hiệu quả
Chế độ ăn khoa học giúp cơ chế giảm mỡ hoạt động hiệu quả

3.2. Tập luyện thể dục thể thao

Vận động đều đặn hỗ trợ rất tốt cơ chế giảm mỡ của cơ thể. Các bài tập thể dục thể thao để giải phóng tế bào mỡ thành năng lượng như: chạy bộ, bơi lội, nhảy dây, yoga, đạp xe,…

Tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe và sở thích bản thân, bạn có thể lựa chọn bất kỳ hình thức nào để tập luyện. Đặc biệt, hãy lắng nghe cơ thể và theo dõi cẩn trọng các chỉ số của cơ thể để thay đổi cường độ cho phù hợp nhé!

3.3. Viên uống giảm cân 15kg + 25% mỡ thừa Minami 540 viên

Ngoài chế độ ăn khoa học và tập luyện thể thao hợp lý thì viên uống giảm cân 15kg + 25% mỡ thừa Minami cũng là một giải pháp góp phần khiến cho cơ chế giảm mỡ hoạt động hiệu quả hơn. Đây là một loại thực phẩm chức năng đang rất hot trên thị trường bởi 100% thành phần từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe và một loạt các công dụng vàng sau:

  • Hỗ trợ giảm cân an toàn, hiệu quả.
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ dư thừa.
  • Cải thiện bài tiết insula, ức chế các phản ứng ngọt.
  • Cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
  • Phòng, chống vấn đề táo bón.
  • Vitamin B1, B2, B6, Vitamin E, D: Phòng ngừa suy nhược, tăng cường sức khỏe.
Viên uống giảm cân 15kg + 25% mỡ thừa Minami 540 viên
Viên uống giảm cân 15kg + 25% mỡ thừa Minami 540 viên

4. Thời điểm đốt mỡ tốt nhất

Việc ăn uống và tập luyện sẽ không hiệu quả nếu như bạn chọn sai thời điểm. Vậy đâu là thời điểm tốt nhất để cơ thể đốt mỡ hiệu quả? Muốn cơ chế giảm mỡ đốt mỡ hiệu quả, hãy lưu ý các điều dưới đây.

4.1. Duy trì bữa ăn sáng

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng giúp quá trình trao đổi chất tăng lên sau khi tập, giúp cơ thể đốt mỡ suốt cả ngày. Bên cạnh đó, thay vì 1 ngày ăn 2 bữa chính trưa và tối thì hãy ăn 4 – 5 bữa nhỏ cách nhau 2 – 3 tiếng. Như vậy sẽ tốt cho quá trình đốt mỡ.

4.2. Tập thể dục vào buổi sáng

Đây là thời điểm thích hợp để tập luyện, khiến cơ thể buộc phải đốt mỡ để lấy năng lượng bù vào. Không nên tập sau khi ăn sáng, điều này sẽ khiến cơ thể nạp thêm một lượng Carbohydrate. Ngoài ra, 1 ngày nên tập từ 30 phút – 1 tiếng, không nên tập quá sức, cơ thể bạn sẽ dễ bị tổn thương.

4.3. Tập vào chiều tối để hạn chế tổn thương

Cuối ngày là khoảng thời gian lý tưởng để vận động vì khi đó khả năng hoạt động của cơ bắp và tim mạch tốt nhất. Dù thể dục trong nhà hay ngoài trời thì đây vẫn là thời điểm bạn có thể thấy rõ cơ chế giảm mỡ của cơ thể bởi khi đó cơ thể đốt cháy calo cao nhất.

Hơn thế nữa, tập thể dục vào thời gian này giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc, đồng thời còn tránh các chấn thương do cơ thể đã quen với vận động cả ngày.

Tập thể dục vào chiều tối
Tập thể dục vào chiều tối

Bài viết trên đây đã chia sẻ những thông tin về cơ chế giảm mỡ của cơ thể. Cơ thể bạn tích trữ mỡ nhiều hay ít phụ thuộc hoàn toàn vào lối sống của bạn. Chính vì vậy, hy vọng bài viết trên đã phần nào giải đáp những thắc mắc về cơ chế giảm mỡ của cơ thể như thế nào và cách thức đốt mỡ hiệu quả cho bạn. Hãy lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh và đừng quên tập luyện khoa học để có được vóc dáng mơ ước cho bản thân nhé! Minami Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *