Bạn đã biết kiêng ăn gì và nên ăn gì trị gout chưa?

Bạn đã biết kiêng ăn gì và nên ăn gì trị gout chưa?

Kiêng ăn gì và nên ăn gì trị gout là điều bạn cần nên biết khi mắc phải loại bệnh lý này. Đây là loại bệnh lý khá phổ biến về xương khớp, thực chất chúng không phải là loại bệnh nan y khó cứu chữa nhưng điều khiến việc chữa bệnh trở nên khó hơn lại do chính thói quen ăn uống hàng ngày.

Do vậy chế độ dinh dưỡng khoa học là cách trị gout rất quan trọng mà người mắc gout cần quan tâm. Hãy cùng Minami đi tìm hiểu ngay nên kiêng gì và nên ăn gì trị gout qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Bệnh gout là gì?

Trước khi đi tìm hiểu nên kiêng gì và nên ăn gì trị gout thì chúng ta cần phải biết bệnh gout là gì đã nhé!

Gout là một dạng viêm khớp gây sưng, đau ở các khớp. Đây là bệnh rất thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, đặc biệt là người bị thừa cân, chế độ ăn nhiều đạm và sử dụng rượu bia. Gần như các trường hợp bệnh gout xảy ra ở các ngón chân cái, ngoài ra là ở ngón tay, cổ tay, đầu gối và gót chân.

Gout là một loại viêm khớp gây sưng, đau
Gout là một loại viêm khớp gây sưng, đau

Các triệu chứng này của bệnh gout xảy ra khi có nhiều Axit Uric trong máu. Khi nồng độ của Axit Uric cao, các tinh thể của Axit Uric sẽ lắng đọng lại trong các khớp, gây sưng, viêm và các cơn đau dữ dội (thường xảy ra vào ban đêm và kéo dài khoảng 3–10 ngày).

Hầu hết người bị mắc bệnh gout là do cơ thể không thể đào thải Axit Uric dư thừa hiệu quả. Một số người khác là do bị dư Axit Uric (do di truyền hoặc chế độ ăn uống).

Xem thêmBệnh gout có di truyền hay không? Có bị lây không?

2. Ảnh hưởng của thực phẩm đến bệnh gout

Một số loại thực phẩm có chứa rất nhiều Purine gây ra các cơn đau gout bằng cách tăng nồng độ Axit Uric. Những người mắc bệnh gout do không có đủ khả năng để loại bỏ được Axit Uric một cách hiệu quả nên việc tiêu thụ nhiều Purine sẽ làm tăng tích trữ Axit Uric và gây ra các cơn đau gout.

Ảnh hưởng của thực phẩm đến bệnh gout
Ảnh hưởng của thực phẩm đến bệnh gout

Những thực phẩm có chứa nhiều Purine như nội tạng của động vật, thịt đỏ, hải sản, rượu và bia. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số loại rau chứa rất nhiều Purine không kích hoạt cơn gout. Bên cạnh đó, còn có đường Fructose và đồ ngọt làm tăng nguy cơ mắc gout mặc dù không có chứa nhiều Purine.

Trong khi đó, các sản phẩm từ sữa ít béo, đậu nành, bổ sung thêm Vitamin C có thể ngăn ngừa được bệnh gout do làm giảm được nồng độ của Axit Uric trong máu.

3. Bệnh gout không nên ăn gì?

Trước khi biết ăn gì trị gout thì cần tránh xa các loại thực phẩm có chứa nhiều Purine, thủ phạm gây ra các cơn đau gout đột ngột. Bạn cũng nên tránh xa những loại thực phẩm có chứa hàm lượng Fructose cao. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh dùng:

  • Nội tạng của động vật: gan, thận, não, tim…
  • Thịt đỏ: như thịt gà lôi, thịt bê và thịt nai.
  • Cá béo: cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá tuyết…
  • Hải sản: sò điệp, cua, tôm.
Những thực phẩm nên tránh khi mắc gout
Những thực phẩm nên tránh khi mắc gout
  • Đồ uống có chứa đường: đặc biệt là những loại nước ép trái cây và nước ngọt.
  • Thực phẩm có nhiều Fructose: mật ong, Siro có chứa Fructose.
  • Nấm men: men dinh dưỡng, men bia và chất bổ sung men khác.
  • Các loại thức ăn bột tinh chế như bánh mì trắng, bánh ngọt và bánh quy.

4. Bạn nên ăn gì trị gout?

Rất nhiều người bệnh quan tâm “ăn gì trị gout?”. Đa số những người bệnh thường rất hoang mang vì phần lớn các thực phẩm mà họ dùng đều có chứa nhiều Purine hoặc Fructose. Vậy ăn gì trị gout? Có một số thực phẩm có hàm lượng các chất này thấp, vì vậy bạn có thể dùng thoải mái mà không cần lo nghĩ quá nhiều ăn gì trị gout, chẳng hạn như:

  • Trái cây: Tất cả loại trái cây đều rất tốt cho người mắc gout. Thậm chí là quả anh đào còn giúp bạn ngăn ngừa được các cơn gout, do làm giảm được tình trạng viêm và mức Axit Uric.
  • Rau quả: Tất cả rau quả đều rất tốt trong việc điều trị gout, như khoai tây, đậu Hà Lan, nấm, cà tím và rau xanh.
  • Các loại họ đậu: đậu lăng, đậu nành, đậu phụ…
Bạn nên ăn gì trị gout?
Bạn nên ăn gì trị gout?
  • Các loại hạt.
  • Ngũ cốc còn nguyên hạt: yến mạch, gạo lứt và lúa mạch.
  • Các sản phẩm được làm từ sữa.
  • Đồ uống khác: cà phê, trà và trà xanh.
  • Các loại thảo mộc, gia vị.
  • Dầu thực vật cũng được xếp trong danh sách ăn gì trị gout nhưng với lượng vừa phải.

5. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Ngoài chế độ ăn gì trị gout, một số thay đổi khác trong lối sống hàng sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc gout.

5.1. Giảm cân

Nếu bạn mắc gout, thừa cân cũng sẽ khiến cho bạn dễ bị gout. Khi bạn bị thừa cân, cơ thể không thể sử dụng Insulin đúng để loại bỏ được đường trong máu. Việc kháng lại Insulin cũng sẽ thúc đẩy nồng độ Axit Uric tăng trong cơ thể. Do đó việc giảm cân sẽ giúp cho bạn giảm đề kháng Insulin và mức Axit Uric.

Thừa cân sẽ khiến bạn dễ bị gout hơn
Thừa cân sẽ khiến bạn dễ bị gout hơn

5.2. Tập thể dục

Tập thể dục thể thao thường xuyên để ngăn ngừa các cơn gout. Tập thể dục sẽ không những giúp cho bạn duy trì được một trọng lượng thật khỏe mạnh, mà còn giúp cho mức Axit Uric luôn thấp.

5.3. Uống đủ nước

Uống đầy đủ nước sẽ giúp giảm được nguy cơ mắc gout do nước sẽ giúp loại bỏ được Axit Uric dư thừa ra khỏi máu. Nếu bạn tập thể dục thể thao nhiều thì cần phải bổ sung thật nhiều nước.

5.4. Hạn chế uống đồ uống có cồn

Các chất chứa cồn là nguyên nhân lớn gây kích thích các đợt gout. Do cơ thể ưu tiên loại bỏ cồn thay vì loại bỏ các Axit Uric, điều này làm cho lượng Axit Uric trong cơ thể sẽ tăng cao.

5.5. Dùng thực phẩm bổ sung vitamin C

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vitamin C có thể làm giảm được mức Axit Uric, do đó có thể ngăn ngừa được cơn gout.

Trên đây là một số chia sẻ về nên kiêng gì và nên ăn gì trị gout rất hiệu quả tại nhà. Còn chờ gì mà không áp dụng ngay vào chế độ dinh dưỡng của mình để ngăn ngừa được các cơn đau do gout. Minami Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *