Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

Hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng để cải thiện sức khỏe khá phổ biến. Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể tiềm ẩn những vấn đề rủi ro nếu sử dụng không đúng cách, hàng kém chất lượng. Uống thực phẩm chức năng có hại thận không? Đây là vấn đề thường được mọi người thắc mắc. Vấn đề này sẽ được Minami làm rõ trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

1.1. Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng là sản phẩm được mọi người sử dụng với mục đích hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người. Việc uống thực phẩm chức năng giúp bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể nhằm chống lại các nguy cơ mắc bệnh.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau được phân phối rộng rãi. Từ sản phẩm giúp bổ sung Vitamin và khoáng chất cho tới hỗ trợ điều trị hay cải thiện các vấn đề sắc đẹp, sức khỏe phù hợp với mục đích của nhiều người.

Ngoài những lợi ích mà thực phẩm chức năng mang lại, rất nhiều người quan tâm tới vấn đề “uống thực phẩm chức năng có hại thận không?”. Bởi thận là cơ quan giữ chức năng quan trọng của cơ thể giúp thanh lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài.

Thực phẩm chức năng chứa nhiều khoáng chất
Thực phẩm chức năng chứa nhiều khoáng chất

1.2. Một vài nguyên nhân lý giải “uống thực phẩm chức năng có hại thận không?”

Cuộc nghiên cứu “uống thực phẩm chức năng có hại thận không?” đã cho ra rất nhiều kết quả. Câu trả lời của các chuyên gia đó là uống thực phẩm chức năng có thể xảy ra tổn hại đến thận nếu bạn uống quá liều lượng, không đúng quy định. Các nguyên nhân được lý giải như sau:

  • Do sự chuyển hóa của một loại chất bổ sung nào cũng đều liên quan tới các Enzyme trong cơ thể. Sự biến đổi di truyền ảnh hưởng đến việc không có khả năng chuyển hóa các chất bổ sung nhất định. Chính sự tích tụ của các chất này có thể gây ra các tác dụng ngoài ý muốn. Trong đó, có ảnh hưởng tới chức năng của thận.
  • Các loại thực phẩm chức năng không chỉ là sản phẩm tự nhiên thuần túy, tùy nhãn hiệu và công dụng. Chúng có thể bao gồm một số thành phần tá dược thêm vào để làm hương liệu, chất bảo quản,… Các thành phần này hiếm khi gây nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, ở một số ít người có thể gặp phải tác dụng phụ và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.
  • Tiếp đến là liều lượng tối ưu có lợi của nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn chưa được xác nhận cụ thể. Bất cứ loại chất bổ sung nào khi dùng quá mức cũng đều ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và gây nên độc tính.
  • Hơn nữa, nhất là những người đã có bệnh lý nền về thận, việc sử dụng thực phẩm chức năng có thể gây nhiều hệ quả nghiêm trọng. Thậm chí, việc này dẫn tới chứng thận hư hoặc suy thận nặng.
  • Chưa kể đến, thực phẩm chức năng còn có thể gây tương tác không tốt với các loại thuốc kê toa. Từ đó làm phát sinh các tác dụng phụ. Điều này khiến cho thắc mắc “uống thực phẩm chức năng có hại thận không?” không còn là câu hỏi bình thường nữa, mà nó là điều tất nhiên sẽ hại thận.
Lý giải nguyên nhân “uống thực phẩm chức năng có hại thận không”
Lý giải nguyên nhân “uống thực phẩm chức năng có hại thận không”

Qua một số nguyên nhân lý giải cho vấn đề “uống thực phẩm chức năng có hại thân không?” giúp bạn không còn băn khoăn nữa phải không? Cùng Mianmi tìm hiểu tiếp về các chất bổ sung trong thực phẩm chức năng gây hại cho thận nhé.

2. Tìm hiểu về chất bổ sung có thể gây hại cho thận

Tương tác của các chất bổ sung với chức năng của thận phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điển hình là vấn đề sức khỏe cơ bản của từng cá nhân cũng như loại chất bổ sung được sử dụng.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, giải đáp uống thực phẩm chức năng có hại thận không thì một số chất bổ sung sau đây có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến thận

  • Khi sử dụng liều cao Vitamin C có thể dẫn tới việc tăng nguy cơ sỏi thận. Đặc biệt là ở những người đã có tiền sử mắc bệnh này.
  • Ở các bệnh nhân đái tháo đường có bệnh thận tiến triển thì liều lượng Vitamin B sử dụng cao hằng ngày sẽ khiến chức năng thận suy giảm. Hơn nữa, nó làm tăng nguy cơ đột quỵ và thậm chí dẫn đến tử vong do đau tim.
  • Nếu bạn đang sử dụng các chất ức chế miễn dịch, dùng một lượng lớn Curcumin cũng có thể làm tổn thương thận. Nguyên nhân do curcumin làm giảm sự chuyển hóa của thuốc.
  • Việc dùng Vitamin D quá liều trong một thời gian dài cũng có thể dẫn tới suy thận mà không hồi phục.
  • Bên cạnh đó, một số khoáng chất như Canxi hay Kali và Phốt pho cũng gây ảnh hưởng tới chức năng của thận.
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

3. Lưu ý để sử dụng thực phẩm chức năng đảm bảo không gây hại cho thận

Việc dùng các loại thực phẩm chức năng không đúng cách không những gây hại cho thận mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Bởi điều này có thể gây ra các tác dụng phụ và tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng khác.

Để trả lời “không” với câu hỏi “uống thực phẩm chức năng có hại thận không?”, cần chú ý một số vấn đề sau:

3.1. Lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng

Khi sản phẩm được sản xuất tại những quốc gia uy tín trên thế giới với công nghệ hiện đại bậc nhất thì uống thực phẩm chức năng có hại thận không không còn đáng lo ngại.

Hiện nay, trên thị trường trong và ngoài nước, có vô số thực phẩm chức năng được bày bán tràn lan. Trong đó có lẫn cả các sản phẩm kém chất lượng. Chính vì vậy, bạn cần chú ý lựa chọn cẩn thận trước khi mua về sử dụng để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Khi mua sản phẩm, bạn nên lựa chọn loại thực phẩm chức năng đảm bảo chất lượng. Nên ưu tiên sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, ví dụ như Minami, Orihiro của Nhật Bản. Đồng thời, bạn phải chú ý lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín. Có thể mua trên website chính thức từ công ty phân phối để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Minami Việt Nam cam kết cung cấp các sản phẩm thực phẩm chức năng Nhật Bản vô cùng uy tín và được những dân sành ưa chuộng. Đây là nơi giúp bạn an tâm lựa chọn thực phẩm chức năng mà không phải lo lắng về việc “uống thực phẩm chức năng có hại thận không”.

Xem thêmViên uống giảm cân 12kg Minami

Viên giảm cân 15kg + 25% mỡ thừa Minami 540 viên

Viên Trị Gout Anserine Minami 240 viên

3.2. Chỉ bổ sung các dưỡng chất mà cơ thể cần

Uống thực phẩm chức năng có hại thận không sẽ không còn là vấn đề nữa. Như Minami đã đề cập trên, thực phẩm chức năng có rất nhiều loại khác nhau. Xác định rõ dưỡng chất cần bổ sung khiến việc uống thực phẩm chức năng có hại không đã không còn phải lăn tăn với mọi người.

Bạn cần chú ý đọc kỹ bảng thành phần cũng như thông tin về dưỡng chất trên tờ hướng dẫn hay ghi bên ngoài hộp. Điều này sẽ giúp đảm bảo việc bạn mua đúng sản phẩm mình cần. Đồng thời tránh đi tình trạng dị ứng hoặc dư thừa dưỡng chất.

Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với cơ thể
Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với cơ thể

3.3. Phải sử dụng đúng liều lượng của sản phẩm

Đây cũng là một vấn đề quan trọng mà mọi người cần chú ý khi sử dụng thực phẩm chức năng. Bởi vì các chất bổ sung chỉ nguy hại cho thận khi bạn sử dụng quá liều. Thông thường, liều lượng sử dụng được khuyến cáo từ nhà sản xuất được ghi trên hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều dùng phù hợp nhất với cơ thể.

Quan trọng hơn, bất kì loại thực phẩm chức năng cũng đều không nên sử dụng vô thời hạn. Bạn cần chú ý đến vấn đề này và biết ngưng đúng lúc để tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào

Bài chia sẻ trên của Minami giúp bạn giải đáp thắc mắc uống thực phẩm chức năng có hại thận không. Những lưu ý, nguyên nhân gây ra hại thận cho người sử dụng đều được Minami nhắc đến cụ thể, rõ ràng. Hy vọng mọi người sẽ chọn được đúng sản phẩm cơ thể cần và lựa chọn được nơi cung cấp chính hãng và uy tín!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *