Phương pháp giảm béo cho người huyết áp thấp

Để có thể lựa chọn phương pháp giảm cân cho người bình thường vốn đã không hề đơn giản, làm sao để giảm béo cho người huyết áp thấp thì lại càng khó hơn. Người bị huyết áp thấp khi vận động với cường độ lớn hay ăn thiếu chất thường rất dễ bị tụt huyết áp gây nguy hiểm. Bài viết hôm nay, Minami chia sẻ cho bạn những phương pháp giảm béo cho người huyết áp thấp để các bạn có thể an tâm bắt đầu công cuộc chinh phục body chuẩn nhé!

Làm thế nào để gảm béo cho người huyết áp thấp an toàn và hiệu quả nhất?Làm thế nào để giảm béo cho người huyết áp thấp an toàn và hiệu quả nhất?

1. Huyết áp thấp là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

1.1. Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp hay còn được gọi là Hypotension, xảy ra khi áp lực dòng máu trong thành mạch giảm thấp. Đồng thời khiến tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể cũng giảm sút.

1.2. Nguyên nhân của bệnh huyết áp thấp

Nguyên nhân phổ biến nhất gây huyết áp thấp như giảm thể tích máu, bệnh lý tim mạch, rối loạn nội tiết, sốc dị ứng, thiếu dinh dưỡng, tác dụng phụ của thuốc… Các nguyên nhân này có thể được xác định thông qua xét nghiệm máu, X-quang và kiểm tra chức năng tim. Tuy nhiên, có nhiều triệu chứng giúp chỉ ra áp lực dòng máu trong cơ thể đang thấp.

1.3. Các triệu chứng của người huyết áp thấp

  • Hoa mắt chóng mặt: Hoa mắt chóng mặt là triệu chứng phổ biến nhất của huyết áp thấp. Tình trạng này thường xảy ra khi thay đổi tư thế đứng dậy sau khi ngồi quá lâu, đứng lâu sau nhiều giờ hoặc sau khi ăn.
  • Tim đập nhanh: Tim bị ảnh hưởng nhiều nhất khi huyết áp giảm. Nhịp tim nhanh bất thường có thể gây ra bệnh huyết áp thấp.
  • Da nhợt nhạt: Da nhợt nhạt là một dấu hiệu phổ biến khác của huyết áp thấp. Tình trạng này xảy ra do thiếu hụt máu đến các lớp ngoài của da. Do đó, da thay đổi màu sắc trở nên vàng, nhợt nhạt.
  • Cứng cơ: Các cơ ở cổ đóng một vai trò rất quan trọng trong kiểm soát huyết áp, nhịp tim và thở. Khi huyết áp giảm xuống sẽ dẫn đến cứng các cơ.
  • Ra nhiều mồ hôi: Khi tụt huyết áp, đổ mồ hôi có thể gây mất dịch của cơ thể. Ra quá nhiều mồ hôi cùng huyết áp thấp có thể là dấu hiệu của một tình trạng khẩn cấp cần được điều trị sớm.

Người bị huyết áp thấp thường đâu đầu và mệt mỏiNgười bị huyết áp thấp thường đau đầu và mệt mỏi

2. Phương pháp giảm béo cho người huyết áp thấp an toàn và hiệu quả

Để giảm béo cho người huyết áp thấp hiệu quả bạn nên thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc dưới đây:

2.1. Chế độ ăn giảm cân cho người huyết áp thấp

  • Thực hiện chế độ ăn nhiều bữa trong một ngày, 5-6 bữa/ngày. Với mục đích chia nhỏ số bữa ăn ra để lượng sản sinh sau ăn được đốt cháy tối đa, tránh hiện tượng tích mỡ trong cơ thể.
  • Hạn chế lượng dầu mỡ cũng như tinh bột: khoai tây, bánh mỳ, mỳ sợi… trong mỗi bữa ăn ở mức thấp nhất có thể. Thay vào đó bạn có thể ăn thêm rau luộc và hoa quả chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp giảm béo hiệu quả. Các loại rau có lợi cho quá trình giảm béo của người huyết áp thấp là rau cải, đỗ, măng tây,…
  • Sau khi ăn xong bạn nên đi ra tránh chỗ đang ăn. Việc làm này giúp bạn giảm cơn thèm ăn.
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày, uống từng ngụm nhỏ, chia ra nhiều lần trong ngày. Trước mỗi bữa ăn 30 phút bạn nên uống một cốc nước giúp đầy bụng giảm cảm giác thèm ăn hơn. Hơn thế nữa, người bị huyết áp thấp nên bổ sung đủ nước để tránh gây mất dịch của cơ thể.
  • Nên chọn quả chín loại không quá chua cũng không quá ngọt.
  • Hạn chế tối đa những thực phẩm chứa nhiều chất béo như: bánh kẹo, thực phẩm làm sẵn, các thức uống công nghiệp…
  • Bổ sung thực phẩm nhiều protein như: cá, hạt lanh, hạnh nhân.
  • Cung cấp nguồn chất xơ gồm có: hạt é, hạt cười, đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành…

Xây dựng lại chế độ ăn mới tốt cho cơ thể và cố gắng duy tri nó thành thói quenXây dựng lại chế độ ăn mới tốt cho cơ thể và cố gắng duy trì nó thành thói quen

2.2. Phương pháp tập luyện giảm béo cho người huyết áp thấp

Một trong những nguyên tắc quan trọng của quá trình giảm béo là lượng calo nạp vào phải ít hơn calo tiêu thụ. Lượng calo tối thiểu cần đốt cháy để giảm béo thành công ở phụ nữ khoảng 1800 calo/ngày và nam giới là 3000 calo/ngày. Người huyết áp thấp có huyết áp dưới 90 mmHg, khi giải phóng lượng calo trên sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người huyết áp thấp nên chọn các hoạt động vừa phải và không nên thay đổi vị trí đột ngột như:

  • Chạy bộ trên máy chạy bộ: Lượng calo được đốt cháy là 1000 calo/giờ.
  • Đạp xe đạp: Mỗi ngày bạn dành 1 giờ hoặc hơn để đạp xe sẽ tiêu tốn 750 calo.
  • Bơi lội: Nó giúp bạn loại bỏ được 500-1000 calo/giờ khi cơ thể ở dưới nước ấm. Nhưng nếu bạn bơi dưới môi trường nước lạnh thì lượng calo được đốt cháy sẽ nhiều hơn ở nước ấm, vì cơ thể cần tiêu tốn nhiều calo hơn để giữ ấm cơ thể.

2.3. Những điều không nên làm khi giảm béo cho người huyết áp thấp

Để việc giảm béo cho người huyết áp thấp đạt kết quả cao ngoài kết hợp chế độ ăn uống cũng như tập luyện thì nên chú trọng những việc làm dưới đây:

  • Tuyệt đối không bỏ bữa. Hệ quả của việc bỏ bữa sẽ làm cho bạn mất năng lượng ảnh hưởng đến công việc, học tập. Kéo theo đó làm cho cơ thể bạn không nạp đủ các chất dinh dưỡng dẫn đến suy nhược cơ thể gây ra nhiều bệnh ngoài ý muốn.
  • Không loại bỏ hoàn toàn đường, tinh bột ra khỏi thực đơn hằng ngày, dễ dẫn đến hạ đường huyết và giảm chất xám.
  • Khi lựa chọn thực đơn giảm béo cho người huyết áp thấp, bạn cần đa dạng các loại thực phẩm cũng như các chất. Tránh chọn quá nhiều hay quá ít cho mỗi loại thực phẩm.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm làm giảm huyết áp như:

+ Cà rốt: Làm lượng kali trong nước tiểu tăng lên khiến huyết áp giảm.

+ Cà chua: Có công dụng hạ huyết áp.

+ Cần tây: Chứa chất hoá học tự nhiên Apigenin, hạ huyết áp. Do đó, cần tây không tốt cho người giảm béo huyết áp thấp.

Cần tây là thực phẩm không tốt cho người bị huyết áp thấpCần tây là thực phẩm không tốt cho người bị huyết áp thấp

Trên đây là những chia sẻ của Minami về phương pháp giảm béo cho người huyết áp thấp an toàn và hiệu quả tại nhà. Hãy bắt tay vào thực hiện ngay để mỡ thừa nhanh chóng được loại bỏ. Chúc bạn sớm tự tin về vóc dáng của mình nhé!

 

Xem thêm:

10 loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ giảm mỡ tăng cơ

Bất ngờ với khả năng giảm cân 15kg ngoạn mục của diễn viên Quỳnh Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *