[Chia sẻ] 3 cách giảm cân an toàn cho trẻ em?

Làm thế nào để giảm cân an toàn cho trẻ em? Thừa cân, béo phì đang là một thực trạng ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ. Điều này không chỉ làm xấu đi vóc dáng bên ngoài mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khoẻ và cả tinh thần. Bởi trẻ em rất nhạy cảm, phương pháp giảm cân phù hợp cho trẻ cần vừa giảm cân nặng lại vừa thân thiện với sức khoẻ. Dưới đây là các phương pháp giảm cân an toàn cho trẻ em bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay để cải thiện cân nặng cho các bạn nhỏ.

Làm thế nào để giảm cân an toàn cho trẻ em?Làm thế nào để giảm cân an toàn cho trẻ em?

1. Nguyên nhân và ảnh hưởng của béo phì đến trẻ

1.1. Nguyên nhân gây ra béo phì, thừa cân cho trẻ

Trước khi đi đến các phương pháp giảm cân an toàn cho trẻ em ta cùng tìm hiểu qua 3 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng béo phì, thừa cân ở trẻ:

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh:

Là bố mẹ ai cũng mong con cái được phát triển khoẻ mạnh, không bị gầy gò ốm yếu nên luôn muốn con ăn được nhiều thức ăn, nhiều dinh dưỡng. Nếu không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cũng như cân nặng, trẻ sẽ dễ bị thừa cân, béo phì.

Chế độ ăn uống không lành mạnh dễ khiến trẻ tăng cânChế độ ăn uống không lành mạnh dễ khiến trẻ tăng cân

  • Yếu tố di truyền:

Trẻ dễ tăng cân, béo phì cũng có thể nguyên nhân là do cơ địa. Một số trẻ có cơ địa dễ dàng hấp thu dưỡng chất nên dù cùng một khẩu phần ăn nhưng có trẻ thì mập, có trẻ lại gầy.

  • Thiếu hoạt động thể chất:

Những thiết bị điện tử ngày càng phát triển và phổ biến nên trẻ em được tiếp xúc sử dụng sớm hơn. Dành nhiều thời gian vào các thiết bị điện tử này khiến trẻ không còn thời gian cho các hoạt động khác. Thiếu đi các hoạt động thể chất nên mỡ thừa của trẻ bị đốt cháy ít hơn, dẫn đến tích mỡ, tăng cân.

Trẻ thiếu hoạt động thể chất dẫn tới tích mỡ, tăng cânTrẻ thiếu hoạt động thể chất dẫn tới tích mỡ, tăng cân

1.2. Các bệnh lý mà trẻ em béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc phải

Giảm cân an toàn cho trẻ em là vô cùng cần thiết. Với trẻ béo phì, thừa cân sẽ có nguy cơ cao mắc nhiều vấn đề về sức khoẻ khi trưởng thành, chẳng hạn như:

  • Các bệnh lý về tim mạch.
  • Kháng Insulin (dấu hiệu xuất hiện sớm của bệnh tiểu đường).
  • Rối loạn cơ xương khớp, viêm xương khớp.
  • Một số bệnh ung thư.

Ngoài những nguy cơ tiềm tàng các vấn đề về sức khoẻ trên thì béo phì thừa cân cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của trẻ. Trẻ mập mạp, thừa cân thường vụng về, chậm chạp và hay bị bạn bè trêu trọc, ảnh hưởng tâm lý và khả năng học tập đi xuống.

Trẻ em béo phì dễ mắc nhiều vấn đề sức khoẻTrẻ em béo phì dễ mắc nhiều vấn đề sức khoẻ

2. Cách giảm cân an toàn cho trẻ em

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống của trẻ

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học là cách giảm cân an toàn cho trẻ em tự nhiên, có lợi cho sức khoẻ. Bữa ăn trong ngày của trẻ phải cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng nhưng không khiến trẻ tích mỡ thừa trong cơ thể.

Trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh nên bạn chỉ cần cho bé ăn những bữa ăn cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng và lành mạnh. Nếu trẻ không bị béo phì hay thừa cân quá mức thì chỉ cần giữ cho bé cân nặng hiện tại, đợi khi bé cao hơn thì cơ thể bé sẽ cân đối.

Bố mẹ cũng có thể cho trẻ ăn theo chế độ ăn sạch Eat Clean, dựa theo đó để lên thực đơn bữa ăn hàng ngày cho bé. Chỉ cần để ý hơn về chế độ ăn hàng ngày, lành mạnh, khoa học thì việc giảm cân an toàn cho trẻ em có thể dễ dàng thực hiện được.

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là phương pháp giảm cân an toàn cho trẻ em tuyệt vờiChế độ ăn uống lành mạnh sẽ là phương pháp giảm cân an toàn cho trẻ em tuyệt vời

2.2. Khuyến khích trẻ tích cực vận động

Không chỉ với người lớn chúng ta mà vận động, tập luyện cũng tác động rất tốt đến mỡ thừa, cân nặng của trẻ. Hoạt động thể chất sẽ đốt cháy calo trẻ hấp thu và tăng cường sức khoẻ của trẻ, tăng sự rắn chắc và dẻo dai của cơ thể, đặc biệt xương và cơ bắp.

Vì vậy, để giảm cân an toàn cho trẻ em thì ta cần khuyến khích trẻ tích cực vận động, cả trong hoạt động thường ngày hay chơi thể thao. Bố mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động thể thao,  như đăng ký cho trẻ tham gia lớp võ, lớp bơi lội hay tham gia các câu lạc bộ bóng đá, bóng rổ,…

Vào cuối tuần gia đình cũng có thể tổ chức đi dã ngoại, sau đó bố mẹ và trẻ có thể leo núi, đạp xe, đi dạo,… Những hoạt động này vừa phát triển thể chất của bé vừa giúp gia đình thêm gắn bó, thân thiết và có nhiều kỉ niệm đẹp.

Buổi dã ngoại cuối tuần là cơ hội tuyệt vời để trẻ hoạt động thể chấtBuổi dã ngoại cuối tuần là cơ hội tuyệt vời để trẻ hoạt động thể chất

2.3. Bố mẹ tác động tích cực đến trẻ

Để giảm cân an toàn cho trẻ em thì bố mẹ cũng cần có những thái độ và tác động tích cực với trẻ, để có động lực giảm cân và vui vẻ hơn.

  • Đặt mục tiêu giảm cân vừa phải: Giảm cân an toàn cho trẻ em thì kế hoạch giảm cân ta đặt ra nên thực hiện từng bước nhỏ. Mỗi tuần giảm 0,5 kg là khối lượng cân nặng giảm lý tưởng, phù hợp với đa số trẻ em và không ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.
  • Tạo động lực cho trẻ: Sau một thời gian dài giảm cân, rất có thể trẻ sẽ bị mất động lực và không muốn tiếp tục. Lúc này, việc bạn cần là những câu khích lệ để khiến trẻ tiếp tục cố gắng.
  • Phần thưởng cho trẻ: Để giảm cân an toàn cho trẻ em dễ dàng mà trẻ không nản chí, ta có thể dành lời khen hay phần thưởng cho khi trẻ đạt một mục tiêu giảm cân. Ví dụ khi trẻ giảm thành công 0,5kg/tuần có thể thưởng một buổi đi chơi hay quần áo, món đồ chơi bé thích.

Trên đây là một số phương pháp giảm cân an toàn cho bé. Ba mẹ hãy áp dụng ngay để giúp bé luôn khoẻ mạnh và tự tin với ngoại hình của mình nhé!

 

Xem thêm: 

10 loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ giảm mỡ tăng cơ

Giảm mỡ bụng “thần tốc” chỉ với 7 nguyên tắc cơ bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *