4 tác hại của thuốc giảm cân bạn nhất định phải biết

Không chỉ với phái nữ mà ngay cả với nam giới đều không còn xa lạ với thuốc giảm cân. Thuốc giảm cân được nhiều người xem là giải pháp hữu ích giúp họ giảm cân nhanh hoặc duy trì cân nặng hiện tại. Thế nhưng thuốc giảm cân có thật sự an toàn cho sức khoẻ của người sử dụng? Những tác hại của thuốc giảm cân có thể gây ra là gì? Bạn hãy cùng Minami tìm lời giải đáp ngay nhé!

Những tác hại của thuốc giảm cân có thể gây ra là gì?Những tác hại của thuốc giảm cân có thể gây ra là gì?

1. Có mấy loại thuốc giảm cân?

Theo phân tích của các nhà khoa học, hầu hết các loại thuốc giảm cân có mặt trên thị trường đều có một cơ chế hoạt động giống nhau. Đó là tác động trực tiếp vào hệ tiêu hoá và những vị trí tích trữ nhiều mỡ nhằm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng và gây nên cảm giác chán ăn. Xét về phương thức tác động đến việc giảm cân, thuốc giảm cân có thể được chia thành 2 loại chính như sau:

Thuốc giảm cân gây ức chế thần kinh người sử dụng:

Đây là loại thuốc giảm cân thường có chứa Amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự Amphetamin như: Benzedrine, Phenamin, Mirapront N, Adifax, Pondéral,… Những chất này có khả năng tác động lên hệ thần kinh làm mất đi cảm giác thèm ăn, chán ăn. Khi sử dụng thuốc có những thành phần này trong nhiều ngày sẽ gây suy nhược cơ thể, mệt mỏi, uể oải, mất sức,… Đây là loại thuốc giảm cân được đa số mọi người sử dụng cho mục đích giảm cân nhanh và cũng là loại gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Cơ chế chung của thuốc giảm cân là gây ức chế cảm giác thèm ănCơ chế chung của thuốc giảm cân là gây ức chế cảm giác thèm ăn

Thuốc giảm cân theo cơ chế làm mất nước:

Là các loại thuốc lợi tiểu, gây mất nước cho cơ thể. Thực tế đây không phải là nhóm thuốc có tác dụng giảm cân mà cân nặng giảm đi chỉ là do cơ thể bị mất nhiều nước. Nhưng chính điều này đã khiến cho không ít người lầm tưởng về công dụng của nó. Đây là nhóm thuốc nguy hiểm có thể gây ra các bệnh lý về thận, thậm chí là nguy cơ tử vong cho người sử dụng.

2. Những tác hại của thuốc giảm cân có thể gây ra cho người sử dụng

Thực tế các loại thuốc giảm cân chất lượng khi sử dụng theo đúng chỉ dẫn vẫn mang lại hiệu quả và có một mức độ an toàn nhất định. Tuy nhiên, có không ít khách hàng đã nóng vội trong quá trình giảm cân hoặc mua phải những sản phẩm giảm cân kém chất lượng dẫn đến hậu quả tiền mất tật mang. Dưới đây là những tác hại của thuốc giảm cân mà người sử dụng có thể gặp phải do những lý do khách quan và chủ quan khác nhau.

Tác hại của thuốc giảm cân đến đường tiêu hoá

Theo đúng nguyên tắc giảm cân là lượng calo nạp vào bên trong cơ thể phải nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ trong ngày. Hệ tiêu hoá chính là cơ quan đầu tiên thuốc giảm cân tác động lên nhằm hạn chế lượng calo nạp vào thông qua đồ ăn. Nhiều loại thuốc giảm cân hoạt động với cơ chế ngăn chặn sự hấp thụ chất béo trong cơ thể làm cho quá trình tiêu hoá bị rối loạn gây ra nhiều tác dụng phụ. Điển hình như: cảm giác buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy, co thắt dạ dày,…

Sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách gây ra nhiều tác hại cho hệ tiêu hoáSử dụng thuốc giảm cân không đúng cách gây ra nhiều tác hại cho hệ tiêu hoá

Tác hại của thuốc giảm cân đến hệ tim mạch

Có không ít loại thuốc giảm cân được quảng cáo là có chức năng làm giảm cảm giác thèm ăn đồng thời tăng quá trình trao đổi chất để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thuốc giảm cân có thể đảm bảo được những tiêu chí này thường có khả năng làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim lên rất nhanh. Bởi trong những loại thuốc này sẽ thường có các chất kích thích như: Amphetamine, Caffeine, Guarana hay các thành phần có gốc Amphetamine khác.

Amphetamine được xem là một dạng ma tuý và đã bị cấm sử dụng trong thành phần của thuốc. Nhưng hiện nay vẫn có một số hãng thuốc giảm cân sử dụng trái phép thành phần này. Khi lạm dụng thuốc giảm cân có chứa thành phần trên có thể gây ra các tình trạng: huyết áp cao, đau tim, đột quỵ,…

Đây cũng chính là một trong những lý do vì sao nếu muốn sử dụng thuốc giảm cân an toàn và hiệu quả bạn cần lựa chọn thuốc kỹ lưỡng ở những địa chỉ chính thống và uy tín.

Lạm dụng thuốc giảm cân gây ra ảnh hưởng rất xấu đến hệ tim mạchLạm dụng thuốc giảm cân gây ra ảnh hưởng rất xấu đến hệ tim mạch

Tác hại của thuốc giảm cân đến giấc ngủ

Đối với những loại thuốc giảm cân kích thích quá trình đốt cháy năng lượng và chuyển hoá trao đổi chất trong cơ thể nhanh có thể gây ra tình trạng mất ngủ. Bởi trong những lại thuốc này thường có chất kích thích nên sẽ gây ra tác dụng phụ giống khi bạn sử dụng quá nhiều cà phê và trà vậy. Sự tác động tiêu cực từ thuốc giảm cân đến giấc ngủ kéo theo nhiều hệ luỵ tiêu cực khác như: cảm giác mệt mỏi, mất tập trung, dễ bực bội,…

Mất ngủ là tác hại của nhiều loại thuốc gây raMất ngủ là tác hại của nhiều loại thuốc gây ra

Tác hại của thuốc giảm cân đến tinh thần

Trong một số loại thuốc giảm cân, các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người dùng. Chúng gây ra trạng thái cáu gắt, dễ kích động, dễ hồi hộp, trạng thái tâm lý thất thường… Đặc biệt tình trạng lo lắng và hoang tưởng cực độ gia tăng phần lớn do tác dụng của Amphetamine trong các loại thuốc giảm cân.

Những người đã có tiền sử về rối loạn lo âu hay trầm cảm khi sử dụng thuốc giảm cân thường xuyên sẽ dễ bị hoảng loạn khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ.

3. Kết luận

Thuốc giảm cân có khả năng mang đến hiệu quả rất rõ rệt và nhanh chóng. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì chúng ta cũng không thể lường hết được những tác hại của thuốc giảm cân có thể gây ra. Chính vì vậy, để có được vóc dáng thon gọn mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ thì bạn nên thay đổi phương pháp giảm cân của mình.

Muốn giảm cân an toàn, cách tốt nhất là bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với kế hoạch tập luyện khoa học. Để có thể đẩy nhanh hiệu quả của quá trình giảm cân bạn có thể sử dụng các loại viên uống hỗ trợ giảm cân được chiết xuất 100% thành phần thiên nhiên. Với cách giảm cân lành mạnh này bạn chắc chắn sẽ không cần phải lo lắng bất cứ điều gì mà chỉ cần kiên trì và giữ cho tinh thần vui vẻ nhất đón chờ thành quả!

 

Xem thêm:

Bật mí những bí quyết giảm cân an toàn hiệu quả 100% tại nhà

Bỏ túi 3 nguyên tắc thiết lập thực đơn giảm cân cho nữ hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *