Bỏ túi các bài thuốc chữa bệnh gút (gout) hiệu quả

Gút (gout) là một bệnh xương khớp đang ngày càng trở nên phổ biến gây cản trở sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh. Độ tuổi mắc bệnh gút đang ngày càng có xu hướng trẻ hoá khiến cho mọi người không khỏi lo lắng. Bởi vậy, trong bài viết dưới đây, Minami sẽ giúp bạn giải đáp về nguyên nhân và các bài thuốc chữa bệnh gút hiệu quả.

1. Nguyên nhân mắc bệnh gút (gout) – “Căn bệnh nhà giàu”

Bệnh gút là bệnh bị đau nhức khớp, gây khó chịu cho người mắc. Khi bị gút, bạn có thể cảm thấy sưng và đau nhức chủ yếu ở các khớp chân, đặc biệt là ngón chân cái. Cơn đau dữ dội với tần suất liên tục làm cho người bị bệnh có cảm giác như có kim châm vào khớp.

Gút – căn bệnh xương khớp ngày càng trở nên phổ biếnGút – căn bệnh xương khớp ngày càng trở nên phổ biến

“Bệnh nhà giàu” cái tên này được xuất phát từ nguyên nhân gây ra bệnh gút. Đó là do việc tích tụ Acid Uric trong máu khi sử dụng nhiều đồ ăn có hàm lượng Protein cao như:  hải sản, thịt đỏ, nội tạng động vật,… và các chất kích thích như: bia rượu, thuốc lá,… Chúng ta thường gọi là ăn thừa chất. Đây là những thực phẩm có chứa hàm lượng Acid Uric cao dẫn đến dư thừa và tích tụ tại các khớp xương và gây ra bệnh gút.

2. Điều trị gút bằng thuốc Tây y cần lưu ý điều gì?

Để điều trị bệnh gút sẽ cần giảm nồng độ Acid Uric trong máu. Nồng độ Acid Uric trong máu gây ra bệnh gout: trên 70 mg/l với nam, trên 60 mg/l với nữ. Khi điều trị bệnh gút bằng thuốc Tây, người bệnh nên uống thuốc dựa trên 03 nguyên tắc sau:

  • Kiểm soát cơn đau: Khi mắc gút, cơn đau sẽ diễn ra liên tục làm cơ thể bị đau nhức, sức khỏe suy yếu dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác cao hơn. Vì vậy, bạn cần uống thuốc kháng viêm để kiểm soát từng cơn đau do gút gây ra.
  • Loại bỏ cơn đau: Bằng cách uống thuốc giảm đau dành riêng cho người mắc bệnh gút với liều lượng theo đơn thuốc do bác sĩ kê. Khi uống thuốc, cơn đau sẽ được giảm bớt dần khiến người bệnh không còn đau nhức và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.
  • Giảm nồng độ Acid Uric: Sử dụng thuốc có tác dụng điều chỉnh cân bằng nồng độ Acid Uric trong máu, ngăn chặn tình trạng tích tụ tại các khớp, loại bỏ nguyên nhân gây nên bệnh gút.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần được sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Điều này giúp bạn tránh uống thuốc sai cách và liều lượng khiến kết quả điều trị không tốt.

Điều trị gút bằng thuốc Tây cũng cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất địnhĐiều trị gút bằng thuốc Tây cũng cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định

3. Một số bài thuốc chữa bệnh gút bằng phương pháp dân gian

3.1. Trị bệnh gút bằng hạ thảo khô, đỗ phục linh và bồ công anh

Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa bệnh gút mang lại hiệu quả khá cao. Tiêu biểu là trị gút bằng: hạ khô thảo, đỗ phục linh và bồ công anh.

Bài thuốc như sau:

  • Chuẩn bị: 30g hạ khô thảo, 10g đỗ phục linh, 4 túi bồ công anh (tất cả mua tại hiệu thuốc bắc). Sau đó rửa sạch, cho hạ thảo khô và đỗ phục lịnh vào đun cùng với 3 chén nước, đun trong vòng 15 phút rồi chắt lấy nước.
  • Tiếp tục ngâm bồ công anh với 2 lít nước sôi trong 10 phút rồi để nguội.

Cách sử dụng:

  • Kết hợp uống 2 loại nước trên với nhau. Nước hạ khô thảo và đỗ phục linh ngày chia làm 3 lần nước. Nước bồ công anh sử dụng thay nước lọc hàng ngày và 1 ngày uống đủ 2 lít.
  • Uống liên tục 10 ngày rồi nghỉ 5 ngày, cứ như thế cho đến khi khỏi bệnh.

Bài thuốc giảm mỡ bụng từ nguyên liệu tự nhiên, an toàn, lành tínhBài thuốc trị gout từ nguyên liệu tự nhiên, an toàn, lành tính

3.2.  Bài thuốc chữa bệnh gút bằng tỏi đen

Tỏi đen được dùng phổ biến tại nhà. Trong tỏi đen chứa chất S-aplly-L-cysteiine có tác dụng giãn cơ, chống viêm, làm lành các vết thương, giảm đau hiệu quả. Hoạt chất phát huy hiệu quả chữa gút khi kết hợp với các dược liệu khác: đỗ phục linh, quả bàng hôi, hy thiêm thảo.

Với công nghệ hướng đích, các loại dược liệu này được đưa đến trúng đích, phát huy tác dụng tại các vùng khớp sưng đau. Từ đó tránh lãng phí dưỡng chất, thúc đẩy quá trình thanh lọc cơ thể, đào thảo Acid Uric – nguyên nhân chính gây ra bệnh gút. Hiện nay, công thức này được bào chế thành thuốc dạng viên sủi giúp người mắc bệnh gút dễ dàng sử dụng hơn trong quá trình điều trị.

Bài thuốc chữa bệnh gout bằng tỏi đenBài thuốc chữa bệnh gút bằng tỏi đen

3.3. Bài thuốc chữa bệnh gút từ lá tía tô

Trong đông y, lá tía tô được biết đến với tác dụng trị cảm, phong hàn, chướng bụng, đầy hơi. Ngoài ra, nó còn biết đến với khả năng trị bệnh gút an toàn, tiết kiệm. Tía tô có hàm lượng dinh dưỡng khá cao với nhiều vitamin A, C, giàu hàm lượng Fe, Ca có tác dụng ức chế Enzyme hình thành Acid Uric.

Bài thuốc chữa bệnh gút từ lá tía tô như sau:

Cách 1: Chuẩn bị gừng tươi, 3 củ sả, muối trắng và 1 nắm lá tía tô. Rửa sạch lá tía tô và gừng. Sau đó, thái nhỏ lá tía tô, gừng để nguyên vỏ thái từng lát, sả cắt bỏ lớp ngoài và thái nhỏ. Đun 3 nguyên liệu trên với 1 lít nước sôi, cho vào 2 muỗng cafe muối hạt. Đun sôi nhỏ lửa trong 15 phút. Cuối cùng là ngâm chân vào nước vừa mới đun (để nguội còn khoảng 40 độ), 1 ngày áp dụng 2 lần sáng và tối.

Cách 2: Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô và muối trắng. Thái nhỏ lá tía tô và đun với 500ml nước, thêm 1 muỗng cafe muối, sau đó đun 15 phút rồi để nguội. Lọc lấy nước uống sáng và tối sau ăn 1 tiếng, phần bã giã nhỏ đắp lên chỗ khớp bị gút 30 phút. Kiên trì làm mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Lá tía tô – nguyên liệu quen thuộc hỗ trợ điều trị gout hiệu quảLá tía tô – nguyên liệu quen thuộc hỗ trợ điều trị gout hiệu quả

4. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị gút

Gút là bệnh xương khớp không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Người bị bệnh gút chỉ có thể khắc phục và cải thiện tình trạng bệnh. Chính vì vậy, hiện nay người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị gút có chiết xuất từ thiên nhiên. Viên uống hỗ trợ điều trị gút của các thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ, Nhật Bản,… được lựa chọn sử dụng ưu tiên lựa chọn nhiều nhất.

Một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Nhật được nhiều người Việt Nam tin dùng để cải thiện tình trạng bệnh gút đó là Minami. Dựa trên nghiên cứu từ các chuyên gia về bệnh lí, Minami mang đến sản phẩm viên trị gout Anserine Minami  có tác dụng hỗ trợ điều trị gout rất hiệu quả.

Một số công dụng chính của viên trị gout Anserine Minami:

  • Giúp giảm lượng Acid Uric ở khớp xương, chống viêm và giảm đau hiệu quả.
  • Giảm chuyển hóa và hấp thụ chất đạm.
  • Giảm Cholesterol, thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố.

Viên trị gout Anserine Minami Nhật BảnViên trị gout Anserine Minami Nhật Bản

Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như tác dụng của sản phẩm, bạn có thể tham khảo tại đây.

Trên đây là các bài thuốc chữa bệnh gút được nhiều người biết đến. Bạn nên tham khảo thật kĩ, lựa chọn bài thuốc phù hợp với thể trạng cơ thể mình để tránh các tác dụng ngoài ý muốn. Nếu được hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ nữa nhé. Minami chúc bạn thành công!

 

Xem thêm:

Khuyến cáo điều trị gout bằng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hàng ngày

Bỏ túi 5 cách phòng tránh bệnh gout hiệu quả nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *