Chỉ số BMI và những lưu ý để có chỉ số BMI lý tưởng

Béo phì là mối quan tâm và lo lắng của hầu hết mọi người. Nó không chỉ khiến chúng ta tự ti, mặc cảm về ngoại hình mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Có nhiều cách giúp chúng ta nhận biết được tình trạng thừa cân của cơ thể, một trong những phương pháp hay được áp dụng nhất là đo chỉ số BMI.

1. Chỉ số BMI

1.1. Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI là viết tắt của Body Mass Index, hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể. Chỉ số này thường được xem như một công cụ để ta có thể đo và biết cân nặng cơ thể đang lý tưởng, thiếu hụt hay dư thừa. Chỉ số BMI chuẩn sẽ được tính theo chiều cao và cân nặng, để chính xác nhất thì chỉ nên đo đối với nam giới và nữ giới trưởng thành.

Nhìn vào chỉ số BMI có thể biết một người thừa cân hay khôngNhìn vào chỉ số BMI có thể biết một người thừa cân hay không

1.2. Cách tính chỉ số BMI

Cách tính chỉ số Body Mass Index là dựa theo chiều cao và cân nặng. Bạn có thể biết được chiều cao, cân nặng chính xác của mình khi đến bệnh viện trực tiếp đo hoặc bạn cũng có thể tự đo tại nhà với dụng cụ cân đo.

Dưới đây là cách tính chỉ số Body Mass Index:

BMI = Cân nặng / [(Chiều cao)2]

Trong đó:

  • BMI có đơn vị thường dùng để tính là kg/m2
  • Cân nặng được tính theo kg (kilôgam)
  • Chiều cao được tính theo m (mét)

 Cách tính chỉ số BMI rất đơn giảnCách tính chỉ số BMI rất đơn giản

Theo WHO thì chỉ số BMI của một người bình thường sẽ dao động từ 18,5-24,9. Khi chỉ số BMI của bạn ở ngưỡng này thì bạn được coi là có cân nặng lý tưởng.

2. Bảng thống kê chỉ số BMI và ý nghĩa

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã thống kê và phân loại mức độ gầy béo của một người châu Âu và châu Á ở bảng dưới đây.

Chỉ số BMI và những lưu ý để có chỉ số BMI lý tưởngBảng thống kê chỉ số BMI

Dựa theo bảng chỉ số trên đây thì ta có thể biết với người Việt Nam chúng ta, chỉ số BMI lý tưởng sẽ nằm trong khoảng 18,5-22,9. Ở ngưỡng này thì cân nặng của chúng ta là đẹp nhất.

 Chỉ số BMI nằm trong mức 18,5-22,9 là lý tưởng nhấtChỉ số BMI nằm trong mức 18,5-22,9 là lý tưởng nhất

Nếu dưới 18,5 thì cơ thể chúng ta đang gầy, thiếu cân, cần bổ sung dinh dưỡng và luyện tập hợp ý để phát triển cơ thể lên mức cân nặng cần thiết, khoẻ khoắn.

Từ 23 trở lên, với người châu Á chúng ta là đang thừa cân. Nếu bạn có chỉ số BMI trên 23 thì bạn cần điều chỉnh lại ngay chế độ ăn uống của bản thân, sao cho cân bằng lượng calo nạp vào cơ thể. Cùng với đó là kết hợp với chế độ luyện tập thể thao điều độ, thường xuyên.

3. Các phương pháp giúp ta đạt được chỉ số BMI lý tưởng

Để luôn giữ chỉ số BMI của cơ thể ở mức lý tưởng, Minami giới thiệu bạn các phương pháp an toàn như sau:

3.1 Chế độ ăn uống để cơ thể có chỉ số BMI lý tưởng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng khá nhiều đến cân nặng, do đó cũng tác động đến chỉ số BMI của chúng ta. Lượng calo một ngày nam giới cần là 2.000-2.200 calo, ở nữ giới là 1.800-2.000 calo. Muốn tăng cân hoặc giảm cân thì lượng calo chênh lệch so với mức calo cần thiết một ngày không nên quá 500 calo.

Ngoài ra việc ăn những thực phẩm nhiều calo nhưng lại ít dinh dưỡng cũng khiến cơ thể bạn không khoẻ mạnh. Ăn những thực phầm nhiều chất béo chuyển hoá (chất béo xấu) sẽ dễ khiến bạn thừa cân, tích mỡ, tăng chỉ số BMI. Do đó chế độ ăn lành mạnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng và lượng calo vừa đủ là cần thiết. Một trong những chế độ ăn được ưa chuộng hiện nay bạn có thể tham khảo là Chế độ ăn Eat Clean.

Thực phẩm lành mạnh giúp hạn chế tăng cân, cũng như han chế tăng chỉ số BMIThực phẩm lành mạnh giúp hạn chế tăng cân, cũng như han chế tăng chỉ số Body Mass Index

Tuy nhiên do đây là phương pháp giảm cân tự nhiên nên bạn sẽ cần kiên trì, áp dụng thường xuyên trong một thời gian dài để bản thân có thể giảm cân và đạt được chỉ số BMI mong muốn.

3.2 Phương pháp tập luyện để cơ thể có chỉ số BMI lý tưởng

Ngoài ăn uống thì tập luyện cũng là một phương pháp hay giúp ta giảm cân và đạt được chỉ số BMI mong muốn. Có nhiều nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tập thể dục, thể thao thường có chỉ số BMI nằm ở mức lý tưởng. Để được như vậy, tất nhiên họ đều dành ra ít nhất từ 30-60 phút mỗi ngày cho việc tập thể dục, thể thao.

Tập luyện giúp ta giảm cân, giữ được chỉ số BMI ở mức an toànTập luyện giúp ta giảm cân, giữ được chỉ số BMI ở mức an toàn

Ngoài ra tập luyện thường xuyên không chỉ giúp chỉ số BMI ở mức an toàn, tập luyện thường xuyên còn giúp bản thân bạn khoẻ mạnh hơn. Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, stress cho não bộ, khiến tinh thần phấn chấn hơn.

3.3 Sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân

Chế độ ăn uống và phương pháp tập luyện đều có tác dụng giúp chúng ta giảm cân. Tuy nhiên để hiệu quả cũng mất nhiều thời gian. Với một số người thậm chí ăn kiêng hay tập luyện không thể giúp họ giảm cân và có được chỉ số BMI mong muốn.

Nếu muốn giảm cân trong thời gian ngắn hơn, đạt hiệu quả nhanh chóng thì sử dụng sản phầm hỗ trợ giảm cân cực kỳ cần thiết đối với bạn. Trên thị trường có không ít các loại sản phẩm giảm cân, bạn cần chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và uy tín.

3.4. Viên uống giảm cân 15kg Minami nổi tiếng Nhật Bản

Viên uống giảm cân 15kg Minami là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất tại Nhật Bản. Sản phẩm được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi vì chứa thành phần an toàn, hiệu quả và đã được kiểm định về chất lượng trước khi tung ra thị trường.

Viên uống giảm cân Minami của hãng thực phẩm chức năng nổi tiếng Nhật BảnViên uống giảm cân Minami của hãng thực phẩm chức năng nổi tiếng Nhật Bản

Sản phẩm có khả năng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và giảm hấp thu chất béo từ các bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, viên uống giảm cân Minami còn có tác dụng đào thải các chất cặn bã ra bên ngoài, cải thiện sức khỏe.

So với thay đổi chế độ ăn uống hay tập luyện, sử dụng viên uống giảm cân Minami lại có ưu điểm vượt trội hơn. Do sản phẩm an toàn, không mất quá nhiều thời gian và hiệu quả đem lại rõ ràng. Với sản phẩm viên uống giảm cân 15kg, Minami Việt Nam tin chắc việc giảm cân và giữ chỉ số BMI ở mức lý tưởng của bạn sẽ thành công và đạt mục tiêu nhanh chóng.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về chỉ số BMI, cách tính chỉ số và các phương pháp giữ BMI ở mức cho phép, an toàn nhất. Chúc bạn có thể áp dụng các phương pháp giữ chỉ số BMI lý tưởng để giúp không chỉ bản thân mà cả những người thương yêu luôn sống thoải mái và hạnh phúc nhất.

 

Xem thêm:

Bật mí 10 cách giữ cân bền vững giúp bạn luôn thon gọn

Bất ngờ với khả năng giảm cân 15kg ngoạn mục của diễn viên Quỳnh Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *