[GIẢI ĐÁP] Chế độ ăn DASH giảm cân có hiệu quả không?

[GIẢI ĐÁP] Chế độ ăn DASH giảm cân có hiệu quả không?

Nếu là một người đang có mong muốn giảm cân hay giảm thiểu tình trạng cao huyết áp thì chế độ ăn DASH sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Đây là một chế độ ăn được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên áp dụng và được nhiều người hưởng ứng.

Bạn đã từng nghe về chế độ ăn DASH giảm cân hiệu quả chưa? Trong bài viết dưới đây, bạn hãy cùng Minami tìm hiểu cụ thể xem chế độ ăn DASH là gì và cách áp dụng chế độ này khi có mong muốn giảm cân nhé!

1. Chế độ ăn DASH giảm cân là gì?

Chế độ ăn DASH thực tế là một chế độ ăn thường được áp dụng để ngăn ngừa việc tăng huyết áp. Chế độ ăn DASH giảm cân viết tắt của cụm từ Dietary Approaches to Stop Hypertension và được các bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho các bệnh nhân bị cao huyết áp và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nếu áp dụng chế độ ăn này đúng cách và khoa học, chế độ ăn này sẽ giúp làm giảm áp lực máu tác động lên thành mạch máu khi lưu thông. Nhờ vậy, bệnh nhân cũng giảm được việc sử dụng thuốc điều trị cho bệnh tăng huyết áp. Các nghiên cứu đã cho thấy chỉ sau 14 ngày áp dụng chế độ ăn này, chỉ số huyết áp sẽ hạ xuống một mức đáng kể.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên áp dụng chế độ ăn DASH để giảm cân an toàn
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên áp dụng chế độ ăn DASH để giảm cân an toàn

2. Nguyên tắc của chế độ ăn DASH

Để có được hiệu quả như mong muốn, chế độ ăn DASH giảm cân có một số nguyên tắc dưới đây:

  • Hạn chế muối, đường và các chất béo trong khẩu phần ăn.
  • Hạn chế thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và tăng cường các loại thịt nạc trắng như thịt gà, cá.
  • Tăng cường trái cây, rau xanh, các loại hạt, đậu trong khẩu phần ăn.
  • Được bổ sung thêm sữa và các chế phẩm từ sữa không béo hoặc có hàm lượng chất béo thấp.
Bạn cần nhớ những thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn kiêng DASH
Bạn cần nhớ những thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn kiêng DASH

3. Tác dụng của chế độ ăn DASH

Chế độ ăn DASH không chỉ giúp kiểm soát huyết áp cực kỳ hiệu quả mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.  Mặc dù công dụng chính của chế độ ăn DASH không phải là giảm cân nhưng thực tế, với nguyên tắc của chế độ này, bạn hoàn toàn có thể áp dụng để giảm cân một cách hiệu quả. Điều này cũng được các chuyên gia dinh dưỡng thừa nhận và khuyên bạn nên áp dụng.

Hàm lượng chất xơ cao, hạn chế chất béo và đường, giảm muối, tăng cường Protein… đây cũng chính là những nguyên tắc cần thiết để chúng ta có một cân nặng hiệu quả. Do vậy, nếu còn băn khoăn chưa biết chế độ ăn nào giảm cân cho mình thì bạn có thể ứng dụng ngay chế độ ăn DASH để vừa điều chỉnh cân nặng vừa tốt cho sức khỏe.

  • Giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh ung thư: Không chỉ ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chế độ ăn DASH trong thời gian gần đây còn được chứng minh là giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư vú…. Những người áp dụng chế độ ăn này có ít nguy cơ mắc các bệnh trên hơn so với người không áp dụng.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa: Người áp dụng chế độ ăn DASH có thể giảm tới 81% nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như chỉ số Cholesterol cao, huyết áp cao, tăng lượng đường trong máu… Bạn cũng cần phải nhớ rằng, các bệnh về chuyển hóa là nền tảng cho các căn bệnh nguy hiểm khác nên việc giảm thiểu nguy cơ mắc phải chúng là một dấu hiệu tuyệt vời.
  • Ngăn ngừa nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm và gây nhiều bất tiện. Điều tuyệt vời là nếu áp dụng chế độ ăn DASH một cách đúng đắn thì bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa căn bệnh này và chúng còn giúp cải thiện tình trạng kháng Insulin.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Các nghiên cứu đã cho thấy, việc áp dụng chế độ ăn DASH làm giảm tới 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 29% nguy cơ đột quỵ. Điều này còn đặc biệt hữu ích đối với nữ giới. Do đó, hầu hết những bệnh nhân có nguy cơ mắc các rủi ro về tim mạch đều được khuyến khích áp dụng chế độ ăn này.
DASH mang đến nhiều lợi ích sức khỏe ngoại hiệu quả giảm cân
DASH mang đến nhiều lợi ích sức khỏe ngoại hiệu quả giảm cân

Xem thêm: Bật mí nước uống giảm cân ban đêm hiệu quả và lành tính

4. Những thực phẩm nên có trong chế độ ăn DASH

  • Nhóm chất tinh bột, chất xơ và Vitamin: Đây là nhóm thực phẩm quan trọng nhất trong chế độ ăn DASH, vì vậy chúng ta không thể bỏ qua. Theo đó, bữa ăn nên có 50% là tinh bột nhưng chúng ta được khuyến khích thay cơm gạo trắng bằng cơm gạo lứt, yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên cám. Ngoài ra, rau xanh và trái cây là những thực phẩm không thể bỏ qua khi áp dụng chế độ ăn này. Chúng sẽ cung cấp Vitamin cũng như các khoáng chất cần thiết để cơ thể hoạt động cũng như kiểm soát huyết và cân nặng.
  • Nhóm chất đạm Protein: Trong chế độ ăn DASH, nhóm chất đạm sẽ chiếm 30%. Bạn có thể cung cấp nhóm chất này cho cơ thể thông qua một số thực phẩm như thịt nạc, thịt gà, cá và các loại đậu. Chúng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn sản sinh ra Glucagon – một loại hormon giúp đốt cháy mỡ thừa và ổn định đường huyết.
  • Nhóm chất Axit béo: Chiếm 15-20% khẩu phần ăn trong chế độ DASH, các Axit béo được cung cấp chủ yếu từ cá, đầu cá và các loại hạt như hạt lanh, hạt hướng dương. Bạn nên tránh những chất béo từ thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn công nghiệp và mỡ động vật.
Lựa chọn thực phẩm vô cùng quan trọng khi bạn muốn áp dụng chế độ ăn giảm cân DASH
Lựa chọn thực phẩm vô cùng quan trọng khi bạn muốn áp dụng chế độ ăn giảm cân DASH

Chế độ ăn DASH thực tế không hề khó áp dụng phải không nào? Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể áp dụng chế độ ăn này để duy trì sức khỏe cũng như cân nặng một cách lành mạnh. Hãy lên kế hoạch và xây dựng chế độ ăn này ngay từ hôm nay để có được một sức khỏe và vóc dáng như ý muốn nào.

Xem thêm: Bạn có biết đến phương pháp giảm cân bằng đậu phộng không?

Trên đây là những thông tin về chế độ ăn DASH được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên áp dụng. Hy vọng với những chia sẻ của Minami bên trên, bạn sẽ bỏ túi được thêm được chế độ ăn kiêng khoa học và lành mạnh. Bạn cũng đừng quên kết hợp cùng viên uống giảm cân Minami vô cùng hiệu quả nhé! Minami Việt Nam chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *