[GIẢI ĐÁP]Gout mãn tính gây nguy hiểm cho sức khỏe thế nào?

[GIẢI ĐÁP]Gout mãn tính gây nguy hiểm cho sức khỏe thế nào?

Bệnh gout là căn bệnh tưởng như không ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Nhưng khi gout phát triển lên bậc cao – bệnh gout mãn tính, trong giai đoạn này, các biến chứng nguy hiểm hoàn toàn có thể phát sinh và đôi khi còn đe dọa tính mạng.

1. Bệnh gout mãn tính là gì?

Gout là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan tới sự gia tăng nồng độ Acid Uric dư thừa trong máu dẫn đến sự lắng đọng tinh thể muối Urat tại khớp. Trường hợp không sớm phát hiện và kiểm soát kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh gout mãn tính là một thuật ngữ đề cập đến giai đoạn phát triển nặng nề của bệnh gout. Trong đó, người bệnh sẽ bị đau ở một số khớp nhưng không đau thường xuyên mà cơn đau có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần.

Trong một số trường hợp, cơn đau có thể tự khỏi mà không cần can thiệp bất cứ biện pháp điều trị nào. Do đó, người cao tuổi mắc bệnh gout mãn tính sẽ dễ bị chẩn đoán nhầm với một số bệnh xương khớp khác. Điển hình như bệnh viêm khớp dạng thấp hay thoái hóa khớp.

Bệnh gout mãn tính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Bệnh gout mãn tính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh gout mãn tính

Bệnh gout khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính có thể gây ra các triệu chứng tại khớp và ngoài khớp. Cụ thể như sau:

2.1. Nổi cục tophi

Nổi cục tophi là tình trạng lắng đọng các tinh thể muối Urat xung quanh khớp, đầu xương sụn và màng hoạt dịch. Tình trạng này ảnh hưởng trước hết ở trên các khớp bàn ngón chân cái, cổ chân, khớp gối và cổ tay, bàn tay hay khuỷu tay. Một vị trí đặc biệt khác là ở trên sụn vàng tai. Chưa ghi nhận trường hợp cục tophi xuất hiện ở háng, vai và cột sống.

Kích thước của cục tophi không đồng đều và có đường kính dao động từ khoảng vài mm cho tới nhiều cm. Tính chất cũng có thể chắc hoặc mềm, không đối xứng hai bên, ấn vào không đau và không di động, được dính vào nền ở dưới. Các cục tophi được bọc bởi 1 lớp da mỏng, phía dưới sẽ có cặn trắng như phấn. Ở nhiều trường hợp da bệnh nhân còn bị loét và chảy nước vàng.

2.2. Viêm đa khớp

Các khớp thường bị viêm là bàn ngón chân và tay, cổ tay, khớp gối và khuỷu tay. Tình trạng viêm thường sẽ có tính chất đối xứng. Biểu hiện viêm nhẹ và không gây đau nhiều và tiến triển tương đối chậm. Các khớp khác như háng, cột sống, vai thường không bị tổn thương.

Biểu hiện của bệnh gout mãn tính
Biểu hiện của bệnh gout mãn tính

3. Các phương pháp điều trị bệnh gout mãn tính

Nguyên tắc điều trị bệnh gout mãn tính chủ yếu là dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này nhằm làm giảm lượng Acid Uric có trong cơ thể. Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật cũng được chỉ định trong một số trường hợp.

3.1. Sử dụng thuốc

Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ của bệnh cùng các yếu tố nguy cơ để kê các loại thuốc điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Dưới đây là một số thuốc được dùng phổ biến trong việc điều trị bệnh gout mãn tính:

Thuốc Allopurinol là loại thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ Acid Uric có trong máu và hạn chế quá trình sản sinh trong cơ thể. Hơn nữa, nó còn có khả năng hòa tan tinh thể muối Urat trong hạt Tophi. Các bác sĩ có thể chỉ định dùng liều 200 – 300mg trong một ngày hoặc tăng liều cao hơn trong những trường hợp cần thiết.

Thuốc Probenecid là loại thuốc có tác dụng tăng tốc độ thải, loại trừ Acid Uric được dùng phổ biến trong việc điều trị bệnh gout mãn tính. Loại thuốc này có tác dụng phụ ít hơn so với Allopurinol nhưng được khuyến cáo không nên dùng với người mắc bệnh thận. Liều dùng phổ biến ở tuần đầu tiên của thuốc là 250mg trong một lần, mỗi ngày hai lần. Các tuần tiếp theo sẽ tăng liều lên và dùng 500mg trong một lần, mỗi ngày hai lần.

Thuốc là một cách để điều trị gout mãn tính
Thuốc là một cách để điều trị gout mãn tính

Xem thêm: Thực phẩm cải thiện bệnh gút tại nhà hiệu quả ít ai ngờ đến

3.2. Can thiệp phẫu thuật

Đối với việc điều trị bệnh gout mãn tính, phương pháp phẫu thuật không được khuyến khích. Tuy nhiên, ở một số trường hợp cần thiết, phẫu thuật được chỉ định để ngăn ngừa các biến chứng xấu của bệnh.

Bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định phẫu thuật khi hạt Tophi tại khớp phát triển quá mức bình thường. Hơn nữa, khi bệnh tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm do hệ thống thần kinh và các cơ quan trong cơ thể đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Việc phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ hạt Tophi và nhằm phục hồi chức năng vận động của khớp bị tổn thương. Tuy nhiên việc phẫu thuật chứa không ít rủi ro. Bên cạnh đó, trong những trường hợp hạt Tophi có kích thước quá lớn hoặc bị dính liền với khớp sẽ không cắt bỏ được. Chính vì vậy, bác sĩ phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện thủ thuật.

Trong trường hợp xấu nhất, bệnh nhân cần dùng đến thủ thuật
Trong trường hợp xấu nhất, bệnh nhân cần dùng đến thủ thuật

Xem thêm: Bạn có biết về những dấu hiệu nhận biết bệnh gút quan trọng?

4. Các cách phòng ngừa gout phát triển và cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng

4.1. Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên những người có triệu chứng hay đã mắc bệnh gout ở giai đoạn nhẹ được khuyến khích thiết lập và duy trì chế độ ăn uống phù hợp. Để tránh đi căn bệnh gout mãn tính, đây chính là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho quá trình kiểm soát tiến triển của bệnh gout.

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh gout cần đảm bảo các nguyên tắc sau

  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng nhưng cần hạn chế tiêu thụ đạm
  • Hạn chế tiêu thụ đồ ăn thức uống có hàm lượng Purin cao như thịt đỏ hay nội tạng động vật và hải sản.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê và nước chè
  • Uống đủ nước khoảng 2 – 2.5 lít mỗi ngày, đặc biệt là các loại nước khoáng kiềm.
  • Chú ý ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây nhưng không chua.
Thực đơn lành mạnh giúp cải thiện bệnh gout
Thực đơn lành mạnh giúp cải thiện bệnh gout

4.2. Sử dụng thực phẩm chức năng để cải thiện bệnh gout

Viên uống trị gout là sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gout được mọi người tìm kiếm và tin dùng. Trong đó phải kể đến sản phẩm viên uống trị gout Anserine Minami được cung cấp chính hãng bởi Minami Việt Nam.

Viên uống trị gout Anserine Minami mang đến bảng công dụng vàng:

  • Giúp giảm lượng Acid Uric ở khớp xương: Salicin có trong dịch vỏ cây Western có tác dụng ức chế Enzyme Cyclooxygenase làm ngăn cản giải phóng các Prostaglandin viêm của cơ thể nên ngăn cản các quá trình gây viêm như giãn mạch, tăng tính thấm, tác động đến các dây kinh cảm giác đau. Nên có tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả.
  • Giảm nhanh các triệu chứng đau ở khớp.
  • Giảm chuyển hóa và hấp thụ chất đạm.
  • Tăng khả năng vận động của cơ thể.
  • Giảm Cholesterol, thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố.
Viên uống trị gout Anserine Minami
Viên uống trị gout Anserine Minami

Qua bài chia sẻ trên, mọi người cũng sẽ thấy được tầm quan trọng của việc phòng chữa bệnh gout. Nó có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu chủ quan, bệnh tình sẽ trở nên bệnh gout mãn tính – trường hợp xấu nhất. Viên uống trị gout Anserine Minami được dân sành tin dùng bởi công dụng vượt trội mà an toàn. Hãy liên hệ với Minami để tham khảo và được tư vấn tận tình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *