Béo phì ở tuổi dậy thì: Đừng chủ quan!

Béo phì ở tuổi dậy thì: Đừng chủ quan!

Béo phì ở tuổi dậy thì là những thay đổi chóng mặt về mặt thể chất của trẻ làm cho cân nặng bị biến đổi đột ngột. Do đó, nó đã trở thành nỗi lo lớn nhất của nhiều bậc phụ huynh. Tuổi dậy thì bao gồm một chuỗi các giai đoạn phát triển quan trọng có ảnh hưởng đến hệ xương, hệ cơ cùng sinh sản.

Chính vì vậy, nếu bạn có con gặp tình trạng béo phì ở tuổi dậy thì hãy cùng Minami tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây!

1. Nguyên nhân khiến trẻ thường bị béo phì ở tuổi dậy thì

Béo phì ở tuổi dậy thì là vấn đề dành được sự quan tâm lớn về sức khỏe từ hội đồng dinh dưỡng trên toàn thế giới. Dinh dưỡng cùng việc cân bằng năng lượng và nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn trong quá trình tăng trưởng và phát triển dậy thì.

Thực tế cho thấy, trẻ gặp phải tình trạng thừa cân béo phì ở tuổi dậy thì thường cao lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Ngoài ra, những thay đổi về giới tính sẽ có xu hướng trưởng thành sớm hơn rất nhiều. Điều này khiến nhiều phụ huynh vô cùng e ngại và lo lắng. Để đưa ra những các khắc phục hiệu quả, bạn hãy tìm hiểu các nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì ở tuổi dậy thì nhé!

Bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra béo phì ở tuổi dậy thì
Bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra béo phì ở tuổi dậy thì

Xem thêmChỉ số béo phì BMI và những điều bạn cần biết

2. Tốc độ chuyển hóa năng lượng thay đổi gây béo phì ở tuổi dậy thì

Khi trẻ ở tuổi dậy thì, mức độ hoạt động giảm hơn so với khi trẻ ở tuổi thiếu nhi. Sự khác biệt này do trẻ bắt đầu dành thời gian cho nhiều việc khác như học, cũng như ý thức dần chuyển sang quá trình tư duy nội tâm.

Điều này ra gây mâu thuẫn với suy nghĩ thông thường là trẻ ở tuổi dậy sẽ cần nhiều năng lượng hơn để phát triển và để tăng nhanh kích thước cơ thể. Tuy nhiên thực tế cho thấy, phần lớn năng lượng dư thừa khi giảm vận động thì lại chuyển hóa thành chất béo và khiến trẻ dễ bị béo phì ở tuổi dậy thì nhiều hơn.

2.1. Hấp thụ quá mức lượng Calo thực cần mỗi ngày

Trong giai đoạn dậy thì nồng độ các Hormone cao kích thích tăng trưởng, trẻ có khuynh hướng tiêu thụ khá nhiều thức ăn so với nhu cầu thực của cơ thể. Trẻ ăn ngon miệng, đặc biệt là các thực phẩm rất giàu năng lượng như tinh bột, bánh kẹo ngọt, nước ngọt.

Do đó, nếu quá trình tiêu thụ Calo trong giai đoạn đầu dậy thì vẫn giữ nguyên tốc độ ăn như vậy thì trẻ sẽ có khuynh hướng béo phì ở tuổi dậy thì.

Chế độ ăn uống kém lành mạnh khiến cho trẻ dễ bị thừa cân
Chế độ ăn uống kém lành mạnh khiến cho trẻ dễ bị thừa cân

2.2. Đam mê công nghệ, ít hoạt động

Trong thời đại công nghiệp hiện nay, tỷ lệ trẻ béo phì ở tuổi dậy thì bắt đầu tăng nhanh đặc biệt ở các nước phát triển và đang phát triển. Sự khác biệt này rất lớn so với các thế hệ trước đây, khi các loại thức ăn nhanh chưa được hình thành.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các thiết bị công nghệ, mạng Internet và các trò chơi điện tử càng khiến trẻ có khuynh hướng giảm các hoạt động thể chất, tăng thời gian nghỉ thụ động. Chính điều này là nguyên nhân chính khiến xảy ra tình trạng béo phì ở tuổi dậy thì.

Đam mê điện tử khiến trẻ lười vận động
Đam mê điện tử khiến trẻ lười vận động

3. Những giải pháp giúp loại trừ béo phì ở tuổi dậy thì

3.1. Thiết kế những bài tập hỗ trợ giảm béo

Một cách để kiểm soát lượng Calo là di chuyển, vận động thể lực nhiều hơn. Do đó, việc thiết kế những bài tập cùng buổi ngoại khóa và hoạt động ngoài trời sẽ khiến chúng được tiêu thụ bớt lượng Calo. Trẻ nên được khuyến khích có những hoạt động ngoài trời như đi xe đạp, trượt ván, bơi lội, khiêu vũ, nhảy múa, đi bộ hoặc chạy bộ, các môn thể thao phối hợp.

Theo đó, cơ thể trẻ sẽ đốt cháy nhiều Calo hơn bất cứ lúc nào trẻ rời khỏi màn hình TV hoặc máy tính và vận động cơ thể để giúp giảm béo phì ở tuổi dậy thì.

Lập kế hoạch và dành thời gian để cả gia đình cùng trải nghiệm hoạt động ngoài trời
Lập kế hoạch và dành thời gian để cả gia đình cùng trải nghiệm hoạt động ngoài trời

Xem thêmTOP 5 bài tập HIIT giảm mỡ toàn thân hiệu quả chỉ trong 1 tháng

3.2. Cùng trẻ tạo những thực đơn lành mạnh và phong phú

Trẻ luôn thích thú với những hình thù đặc sắc cùng hương vị thơm ngon. Do đó, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học là điều mà bố mẹ cần làm để tránh béo phì ở tuổi dậy thì.

Ngoài ra, còn các cách khác để cắt giảm lượng Calo không cần thiết bao gồm:

  • Tránh ăn vặt thường xuyên: Hãy dự trữ sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, ngũ cốc, sữa chua… và tránh kẹo, bánh quy, đồ ngọt vì chúng chứa rất nhiều Calo. Ngoài ra, hãy chú ý đến lý do khác khiến trẻ có thể thèm ăn hơn.
  • Tăng cường trái cây và rau củ: Các loại trái cây và rau quả đều có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng trong khi chứa ít Calo. Điều đó có nghĩa là dạ dày sẽ no nhanh hơn và ăn ít hơn.
  • Tránh xa thức ăn nhanh: Không có gì sai khi thỉnh thoảng ăn bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên, nhưng không nên ăn những loại thực phẩm đó hàng ngày.
  • Xem lại cách lựa chọn đồ uống: Nhiều nước có ga, nước trái cây và đồ uống thể thao thực sự có thể gây nghiện. Thay thế chúng bằng nước lọc và các loại nước ít Calo.

Ngoài việc vận động tích cực hơn, cha mẹ cần quan tâm đến những đồ ăn mà trẻ ăn, bởi đây là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ giảm béo phì ở tuổi dậy thì.

Những phần ăn đầy đủ chất được thiết kế đẹp mắt sẽ thu hút trẻ
Những phần ăn đầy đủ chất được thiết kế đẹp mắt sẽ thu hút trẻ

Trên đây là nguyên nhân cùng một số giải pháp khắc phục béo phì ở tuổi dậy thì mà Minami muốn chia sẻ đến bạn. Bạn tuyệt đối đừng chủ quan trước những dấu hiệu của tình trạng này ở con trẻ mà hãy tìm cách cải thiện ngay lập tức. Minami Việt Nam chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *