Chỉ số béo phì BMI và những điều bạn cần biết

Chỉ số béo phì BMI và những điều bạn cần biết

Béo phì không chỉ tạo bức tường tự ti về ngoại hình mà còn gây ra cho bạn nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ. Để chủ động phòng ngừa và khắc phục tình trạng béo phì, chỉ số cân nặng BMI được nhiều chuyên gia dinh dưỡng sử dụng để có những phương án khắc phục kịp thời. Ngay sau đây, Minami sẽ bật mí đến bạn cách xác định và tính toán chỉ số béo phì BMI.

1. Chỉ số béo phì BMI là gì?

Chỉ số BMI được dùng làm chỉ số cân nặng của một người. Đối với mỗi cá nhân sẽ có sự khác nhau về chiều cao và cân nặng thì việc sở hữu chỉ số BMI chắc chắn khác nhau. Chỉ số BMI được sử dụng cho mọi giới tính phải đủ từ 18 tuổi trở lên, không áp dụng cho những đối tượng đặc biệt như phụ nữ đang mang thai, các vận động viên hay người già.

Với chỉ số BMI bạn sẽ biết được tình trạng cân nặng của mỗi người đang ở mức độ gầy, tiêu chuẩn, béo hay béo phì. Để xác định tình trạng béo phì có nhiều phương pháp khác nhau, trong đó phương pháp được chính các chuyên gia dinh dưỡng áp dụng phổ biến nhất là xác định chỉ số béo phì BMI.

Theo đó, chỉ số béo phì BMI chính là chỉ số cân nặng nhưng nó đạt mức độ cao nhất. Chỉ số này cho biết tỷ trọng mỡ trong cơ thể có khả năng cao gây ra các bệnh lý về tim mạch hay đái tháo đường cùng một số bệnh liên quan khác.

Chỉ số béo phì BMI cho biết tình trạng cân nặng có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khoẻ
Chỉ số béo phì BMI cho biết tình trạng cân nặng có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khoẻ

2. Làm sao để xác định chỉ số béo phì BMI?

Chỉ số béo phì BMI là viết tắt của cụm từ Body Mass Index. Đây là chỉ số được tìm ra bởi một nhà khoa học người Bỉ từ năm 1832. Công thức tính chỉ số BMI được thực hiện rất đơn giản chỉ dựa trên hai số liệu cơ bản là chiều cao và cân nặng như sau:

BMI = Cân nặng /(Chiều cao x Chiều cao)

Trong đó: Cân nặng sẽ được tính theo đơn vị kg và chiều cao tính bằng mét.

Khi tính toán chỉ số béo phì BMI sẽ thường nhận những giá trị từ 30 trở lên. Theo chuyên gia dinh dưỡng, béo phì được chia làm ba mức độ theo các thang bậc của chỉ số:

  • Béo phì mức độ 1: 30 ≤ chỉ số BMI của bạn < 35
  • Béo phì mức độ 2: 35 ≤ chỉ số BMI của bạn <40
  • Béo phì mức độ 3: Chỉ số BMI của bạn > 40
Thống kê chỉ số béo phì BMI ở người trưởng thành
Thống kê chỉ số béo phì BMI ở người trưởng thành

3. Những bệnh lý nguy hiểm thường gặp khi chỉ số béo phì BMI ở mức nguy hiểm

Chỉ số BMI tăng quá cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có liên quan đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì, bao gồm:

  • Bệnh tim mạch.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Bệnh về túi mật.
  • Nguy cơ gây ra một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư đại tràng và túi mật. Ngoài ra, béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Do chỉ số béo phì BMI có những ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe con người, việc tìm cách cân bằng lại chỉ số BMI cũng được nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

Chỉ số BMI ở mức nguy hiểm cũng dẫn đến những bệnh lý
Chỉ số BMI ở mức nguy hiểm cũng dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng

4. Giải pháp giúp chỉ số BMI ở mức lý tưởng

Dựa trên công thức tính chỉ số cơ thể BMI chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng muốn cải thiện chỉ số béo phì BMI về mức cân bằng thì nhất định phải giảm cân vì chiều cao của bạn sẽ không có sự thay đổi. Cho nên, để cải thiện chỉ số béo phì về mức lý tưởng bạn cần:

  • Bổ sung nhiều nước lọc và sử dụng các loại nước detox cùng viên uống giảm cân Minami để đạt hiệu quả giảm cân nhanh chóng và an toàn.
  • Chăm chỉ tập luyện thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày và tập đều các bài tập tác động vào toàn bộ các bộ phận trên cơ thể. Thông thường với những bạn có chỉ số béo phì BMI việc tập luyện ban đầu sẽ khá khó khăn do lượng mỡ thừa trong cơ thể quá lớn. Do vậy, bạn hãy lên kế hoạch chi tiết và tập luyện cách nghiêm ngặt nhé!
Hoạt động thể dục thể thao mỗi ngày giúp bạn cải thiện chỉ số béo phì BMI về mức an toàn
Hoạt động thể dục thể thao mỗi ngày giúp bạn cải thiện chỉ số béo phì BMI về mức an toàn

Xem thêmTop 3 bài tập Aerobic giảm mỡ bụng hiệu quả bất ngờ

  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau củ quả giúp cân bằng hàm lượng dinh dưỡng của Protein, Carb tốt và chất béo tốt. Điều này giúp quá trình bạn giảm cân không gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. Bạn cũng nên tránh xa những loại đồ ăn nhanh và chứa nhiều dầu mỡ để kiểm soát được hàm lượng calo nạp vào bên trong cơ thể.

Xem thêmTOP 7 thực phẩm giàu chất béo tốt cho cơ thể

  • Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn phụ trong ngày để tránh tình trạng cung cấp quá nhiều Calo cho cơ thể và giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều bữa ăn nhỏ cũng giúp giảm bớt đi cơn thèm ăn. Đồng thời, nó còn giúp bạn giảm được Calo cung cấp cho cơ thể trong ngày.
  • Lên kế hoạch tập luyện và áp dụng những chế độ ăn giảm cân khoa học để giúp chỉ số béo phì BMI về mức an toàn. Cùng với đó, bạn cũng cần nghiêm khắc với bản thân để nhanh chóng đạt được kết quả cao trong thời gian sớm nhất.

Trên đây là những thông tin về chỉ số béo phì BMI mà Minami Việt Nam muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được kiến thức hữu ích để khắc phục được cân nặng, nhanh chóng lấy lại thân hình cân đối cùng sức khoẻ dẻo dai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *