[GIẢI ĐÁP] Người bị gout nên ăn chuối không?

[GIẢI ĐÁP] Người bị gout nên ăn chuối không?

Bên cạnh việc lựa chọn các loại thực phẩm chứa ượng ít Purin, việc sử dụng các loại trái cây giàu Vitamin giúp người bệnh gout tránh tình trạng tăng Axit Uric. Do đó, bị gout nên ăn chuối không là câu hỏi của nhiều người. Qua bài viết dưới đây, Minami sẽ giải đáp thắc mắc này một cách rõ ràng nhất.

1. Bệnh gout là gì?

Bệnh gout là căn bệnh xuất hiện do sự rối loạn chuyển hóa nhân Purin và làm tăng Acid Uric trong máu. Điều này dẫn đến sự lắng đọng các tinh thể Urate ở các mô là nguyên do gây ra bệnh. Bệnh gout có biểu hiện từ đợt đau, viêm khớp cấp tính và sau đó có thể chuyển thành mãn tính.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh gout cấp với khởi đầu đột ngột là tình trạng sưng, đỏ và đau dữ dội ở một số khớp. Đặc biệt tập trung ở khớp ngón chân cái và làm hạn chế vận động của bạn. Bệnh gout ảnh hưởng chủ yếu đến các khớp ở chi dưới. Khi tình hình bệnh trở nên nặng hơn, nhiều khớp sẽ bị ảnh hưởng cùng lúc dẫn đến cứng khớp.

Bệnh gout ngày càng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây
Bệnh gout ngày càng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây

2. Người bị gout nên ăn chuối không?

Gout là căn bệnh hình thành từ việc rối loạn chuyển hóa nhân Purin và thường có xu hướng tiến triển dai dẳng dẫn đến mãn tính. Hiện nay, việc điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học và lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp bạn kiểm soát tình hình của bệnh.

Một trong những thực phẩm bạn cần bổ sung trong thực phẩm của mình hàng ngày là trái cây. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người bị gout nên ăn chuối. Chuối là loại trái cây thơm ngon lành tính lại có hàm lượng Purin thấp nên đặc biệt phù hợp với bệnh nhân gout. Người bị gout nên ăn chuối trong loại quả này có chứa lượng lớn dưỡng chất hữu ích.

Ngoài việc được biết đến với việc cung cấp năng lượng cùng các loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nó còn giúp củng cố sức khỏe về xương khớp và đẩy nhanh quá trình đào thải Acid Uric dư thừa.

Nhờ chứa những dưỡng chất tuyệt vời mà người bị gout nên ăn chuối để sớm cải thiện được tình trạng bệnh. Dưới đây là các thành phần của chuối đặc biệt tốt cho quá trình kiểm soát bệnh gout:

2.1.  Kali

Chuối được xem là nguồn cung cấp chủ yếu lượng Kali dồi dào cho cơ thể. Mỗi quả chuối có chứa đến 487 mg Kali. Đây là khoáng chất rất tốt và tan trong nước. Nó đóng góp không nhỏ vào sự trao đổi điện học diễn ra ở các tế bào.

Theo kết quả của một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Kali hỗ trợ cơ thể trong việc hòa tan và thúc đẩy quá trình đào thải Acid Uric dư thừa. Từ đó, nó giúp hạn chế sự lắng đọng của các tinh thể muối Urat tại khớp và giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng sưng viêm.

Bị gout nên ăn chuối do hàm lượng Kali dồi dào được cung cấp cho cơ thể
Bị gout nên ăn chuối do hàm lượng Kali dồi dào được cung cấp cho cơ thể

2.2. Vitamin C

Trung bình một quả chuối sẽ cung cấp khoảng 10.3 mg lượng Vitamin C cho cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ Vitamin C mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh gout lên tới 17%. Hơn nữa còn, người bị gout nên ăn chuối do nó còn làm giảm tần suất xuất hiện các cơn cấp khiến người bệnh không phải mệt mỏi.

Ngoài ra, việc hấp thụ Vitamin C còn đem lại hiệu quả tốt với việc hỗ trợ kiểm soát Acid Uric. Trên thực tế, loại Vitamin này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường chức năng thận giúp đào thải lượng Acid Uric tốt hơn.

Cơ thể bạn nhận được lượng lớn Vitamin khi bổ sung chuối vào trong thực đơn
Cơ thể bạn nhận được lượng lớn Vitamin khi bổ sung chuối vào trong thực đơn

2.3. Bị gout nên ăn chuối nhờ sở hữu Acid Folic

Qua các phân tích thử nghiệm, các chuyên gia cho biết, bình quân trong mỗi quả chuối có chứa khoảng 24 mg lượng Acid Folic. Thành phần này được coi như là dưỡng chất vàng cho cơ thể và mang lại rất nhiều lợi ích cho việc kiểm soá đồng thời ngăn ngừa dấu hiệu và biến chứng bệnh gout.

Trên thực tế, Acid Folic khi tham gia hoạt động cùng với một số dẫn xuất, nó có khả năng ức chế Enzyme. Trong đó, Enzyme Xanthine Oxidase – một chất không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa nhân Purin thành Acid Uric.

Ngoài ra, lượng Acid Folic có trong chuối còn có khả năng chống Oxy hóa tuyệt vời. Đồng thời, nó còn giúp thúc đẩy quá trình phục hồi và liên kết các tổn thương ở mô sụn khớp. Đặc biệt, bị gout nên ăn chuối do nó còn hỗ trợ phá vỡ các tinh thể muối Urat lắng đọng tại khớp. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng sinh hoạt mọi hoạt động hàng ngày.

Bị gout nên ăn chuối giúp bạn nhanh chóng đào thải Axit Uric
Bị gout nên ăn chuối giúp bạn nhanh chóng đào thải Axit Uric

3. Mách bạn bài thuốc dân gian chữa gout từ chuối

Cùng với việc bổ sung chuối trực tiếp vào thực đơn mỗi ngày bằng cách bỏ vỏ, người bị gout nên ăn chuối kết hợp cùng các món ăn đa dạng hơn như sinh tố chuối hay kem chuối,… Bên cạnh đó, với mục tiêu làm giảm cơn đau nhức khớp vừa an toàn lại mang đến hiệu quả cao, Minami chia sẻ đến bạn bài thuốc cho người bị gout nên ăn chuối.

  • Nguyên liệu bạn chỉ cần chuẩn bị một quả chuối và củ ráy.
  • Rửa củ ráy qua nước sạch nhiều lần để trôi hết đất cát, bụi bẩn và loại bỏ phần xơ cứng bên ngoài. Khi rửa chúng ta nên dùng găng tay bảo hộ để tránh phần nhựa tiết ra từ củ ráy gây ngứa ngáy, mẩn đỏ.
  • Ngâm củ ráy khoảng 8 giờ đồng hồ hoặc để qua đêm để bỏ hết phần ngứa ở củ ráy.
  • Rửa sạch chuối hột, thái lát mỏng và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời
  • Cuối cùng, bạn hãy cho toàn bộ nguyên liệu trên nghiền nhỏ thành bột mịn và chứa tại vào lọ thủy tinh để dùng dần.

Bạn có thể tham khảo cách dùng này của người bị gout nên ăn chuối như

  • Mỗi ngày, bạn chỉ pha hai thìa nhỏ bột với 150 – 200 ml nước nóng. Bạn nên uống trước bữa ăn sáng và tối khoảng 40 phút.
Bài thuốc dân gian bị gout nên ăn chuối và củ ráy
Bài thuốc dân gian bị gout nên ăn chuối và củ ráy

Đây là bài thuốc mang lại nhiều tác dụng và hỗ trợ người bệnh gout trong giai đoạn nhẹ. Từ đó, nó còn giúp bạn lợi tiểu, đẩy mạnh quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Dó đó, bị gout nên ăn chuối mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng nhức khớp.

Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh gout đã có những chuyển biến nặng như tình trạng nổi cục Tophi, bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để được điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêmMách bạn cách chữa gout bằng dừa xiêm và lá trầu an toàn và hiệu quả

Các cách chữa bệnh gút từ thiên nhiên hiệu quả nhanh chóng

Trên đây là những giải đáp của Minami về người bị gout nên ăn chuối không được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng có thể kết hợp viên uống trị gout Minami sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh tình. Minami Việt Nam chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *