Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh giúp mẹ bỉm tân trang vóc dáng

Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh giúp mẹ bỉm tân trang vóc dáng

Sau khoảng thời gian thai kỳ và sinh nở, chị em phụ nữ thường bị khủng hoảng bởi cân nặng và vóc dáng không ưa nhìn của mình. Do đó, việc tìm đến thực đơn giảm cân sau sinh là điều tất yếu. Nhưng cách thiết kế thực đơn ra sao để vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ, vừa an toàn cho bé? Hãy cùng Minami tìm hiểu ngay nhé!

1. Nguyên tắc thiết kế thực đơn giảm cân sau sinh

Thời gian nào có thể mẹ có thể áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh? Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian lý tưởng để chị em có thể áp dụng biện pháp giảm cân này là 8 tuần sau sinh. Để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé, bạn cũng cần để em bé được khoảng 2 – 5 tháng tuổi.

Hơn nữa, bạn cũng tuyệt đối không được nhịn ăn hay bỏ đói mình để nhanh chóng giảm cân. Điều này vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và bé. Khi này, do cơ thể mẹ bị suy nhược nên chất lượng sữa của mẹ cho bé sẽ không còn đạt yêu cầu.

Ngoài ra, việc chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày cũng là cách áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh ban đầu. Việc chia nhỏ sẽ giúp cơ thể của bạn không gặp tình trạng bị đói và cũng không bị hấp thụ quá tải.

Những chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, trong vòng 9 tháng sau sinh, mẹ cần ăn nhiều dạng thức ăn như hải sản, thịt nạc cùng các loại rau củ quả. Điều này sẽ giúp sức khỏe của mẹ luôn ổn định và cũng có được lượng sữa chất lượng cho bé.

Những nguyên tắc mẹ cần biết khi thiết kế thực đơn giảm cân sau sinh
Những nguyên tắc mẹ cần biết khi thiết kế thực đơn giảm cân sau sinh

2. Những nhóm chất cần có trong thực đơn giảm cân sau sinh

Thông thường, trong quá trình chăm con nhỏ, mẹ cần cung cấp đủ 2000 – 2500 Calo mỗi ngày. Lượng Calo mà mẹ được cắt giảm chỉ khoảng 350 – 500 Calo. Ngoài ra, nhóm chất mà mẹ tuyệt đối không được thiếu trong khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ được Minami chia sẻ ngay sau đây:

2.1. Chất đạm

Chất đạm chính là lượng chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho sức khỏe mẹ và bé. Hơn nữa, nó còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ. Chất đạm giúp vóc dáng của mẹ trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn. Bạn cũng cần nhớ luôn bổ sung chất đạm trong bữa ăn hàng ngày.

Trong quá trình sử dụng thực đơn giảm cân sau sinh, tiêu chí quan trọng luôn được các mẹ chú ý đến chính là việc duy trì hiệu quả sữa cho bé. Bạn không nhất thiết phải ăn những món ăn bổ sữa như chân giò bởi những món ăn này sẽ chứa lượng mỡ lớn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng những loại thực phẩm như thịt đỏ, trứng và sữa cùng các loại hải sản, các loại hạt sẽ cung cấp cho mẹ lượng Protein lớn và giúp tốt cho nguồn sữa dành cho con.

Chất đạm chính là nguồn dưỡng chất cần thiết trong thực đơn giảm cân sau sinh của mẹ
Chất đạm chính là nguồn dưỡng chất cần thiết trong thực đơn giảm cân sau sinh của mẹ

2.2. Chất béo tốt

Mẹ cần nhớ hạn chế những món chiên xào có chứa nhiều dầu mỡ để dần cải thiện vóc dáng lại tốt cho sức khỏe con bé. Đặc biệt, chất béo hòa tan mẹ cần tránh và chỉ nên sử dụng khoảng 10 gram dầu ăn mỗi ngày.

Mẹ cũng cần tập dần thói quen không sử dụng những thức ăn nhanh, thức ăn sẵn mà nên tự chế biến tại nhà theo phương pháp luộc hoặc hấp. Do tổng lượng chất béo mẹ được khuyên dùng chỉ khoảng 25 gram nên việc sử dụng đồ ăn hấp, luộc vô cùng hợp lý để giúp mẹ sớm cải thiện cân nặng.

Một số loại chất béo tốt mà mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm sữa như dầu từ các loại hạt bí, hạnh nhân hay trái bơ cùng một số đạm động vật như cá hồi,…

Thực đơn giảm cân sau sinh không thể thiếu chất béo tốt
Thực đơn giảm cân sau sinh không thể thiếu chất béo tốt

Xem thêmTOP 7 thực phẩm giàu chất béo tốt cho cơ thể

2.3. Chất xơ

Chất xơ tuyệt đối không được thiếu vắng trong thực đơn giảm cân sau sinh của mẹ. Hàng ngày, bạn nên cung cấp cho cơ thể lượng rau củ phong phú. Ngoài ra, việc bổ sung trái cây trong bữa ăn là vô cùng cần thiết. Do các loại thực phẩm trên đều giúp bổ sung lượng chất xơ và các Vitamin cần thiết cho cơ thể mẹ.

Chất xơ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp bạn cảm giác no lâu và dễ dàng kiểm soát những cơn thèm ăn. Đặc biệt là chứng thèm ăn vặt mà nhiều mẹ thường gặp phải.

Chất xơ mang đến nhiều lợi ích cho mẹ khi sử dụng thực đơn giảm cân sau sinh
Chất xơ mang đến nhiều lợi ích cho mẹ khi sử dụng thực đơn giảm cân sau sinh

2.4. Tinh bột

Tinh bột được biết đến là chất dinh dưỡng vô cùng quan trong cho sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm gây tăng cân nhanh chóng nếu bạn hấp thụ chưa khoa học. Do đó, để áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả, mẹ cần cắt giảm một lượng tinh bột khoảng 50 gram mỗi ngày.

Cách cắt giảm tinh bột hợp lý là việc thay thế cơm trắng bằng những thực phẩm chứa tinh bột tốt những loại giàu chất xơ. Những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng như gạo lứt, yến mạch hoặc khoai lang,… giúp cung cấp lượng tinh bột đầy đủ cho cơ thể loại giúp mẹ có thể cải thiện vóc dáng bước đầu.

Mẹ cần thiết kế thực đơn giảm cân sau sinh với lượng tinh bột vừa phải để cải thiện cân nặng
Mẹ cần thiết kế thực đơn giảm cân sau sinh với lượng tinh bột vừa phải để cải thiện cân nặng

Trên đây là chia sẻ của Minami về nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh dành cho các mẹ. Việc cải thiện vóc dáng và cân nặng là quá trình dài hơi không thể nhanh chóng một sớm một chiều. Do đó, mẹ cần kiên trì và quan tâm đến dinh dưỡng để không ảnh hưởng đến bé. Minami Việt Nam chúc các mẹ bỉm thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *