Tìm hiểu về thực phẩm giàu Carb tốt cho sức khỏe của bạn

Tìm hiểu về thực phẩm giàu Carb tốt cho sức khỏe của bạn

Carbohydrate có trong hầu hết các loại thực phẩm và đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể. Mặc dù, chế độ ăn ít hàm lượng Carb sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng những thực phẩm giàu Carb không phải lúc nào cũng có hại. Dưới đây là những thực phẩm giàu Carb tốt cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng Minami tìm hiểu nhé!

1. Carb là gì?

Carb được viết tắt của Carbohydrate. Đây là các phân tử có chứa nguyên tử Cacbon, Hydro và Oxy. Cùng với Protein và chất béo, Carb là một trong ba chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho cơ thể.

Vai trò chính của Carb chính là cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Hầu hết các Carb bị phân hủy hoặc sẽ được chuyển thành Glucose. Việc này giúp Carb có thể được sử dụng làm năng lượng. Carb cũng sẽ được chuyển thành chất béo dưới dạng năng lượng dự trữ để sử dụng phục vụ cho hoạt động cơ thể sau này. Chính vì vậy, Carb tốt cho sức khỏe và cơ thể của bạn.

Bạn cần hiểu rõ về Carb để cung cấp đúng lượng Carb tốt cho cơ thể
Bạn cần hiểu rõ về Carb để cung cấp đúng lượng Carb tốt cho cơ thể

2. Thế nào là Carb tốt và Carb xấu?

Về mặt cấu tạo, Carb được chia thành hai loại là Carb tốt và Carb xấu. Carb tốt được coi là toàn bộ những thực phẩm chứa chất xơ tự nhiên và chưa hề qua chế biến. Trái lại, với Carb xấu, đây là các loại Carb đã qua tinh chế và mất đi một phần hoặc hoàn toàn chất xơ.

Những loại thực phẩm chứa Carb tốt được kể đến như:

  • Tất cả các loại rau. Để hấp thụ được nhiều lượng Carb tốt cho sức khỏe, bạn nên ăn nhiều loại rau mỗi ngày.
  • Trái cây tươi như táo, chuối hay dâu tây,…
  • Các loại đậu, đỗ như đậu Hà Lan,…
  • Các loại hạt khô như hạt hạnh nhân, quả óc chó hay hạt điều,…
  • Những loại hạt giống như hạt chia, hạt bí,…
  • Ngũ cốc nguyên hạt, nguyên chất như yến mạch nguyên cám hay gạo lứt,…
  • Các loại củ như củ khoai tây, khoai lang,…
Phân biệt Carb tốt và Carb xấu
Phân biệt Carb tốt và Carb xấu

Xem thêmCách tính calo để giảm cân hiệu quả, bạn có biết?

3. Top 3 thực phẩm giàu Carb tốt cho sức khỏe của bạn

3.1. Hạt diêm mạch – Quinoa

Hạt diêm mạch là loại hoạt không quá phổ biến ở nước ta nhưng đây là loại hạt vô cùng nổi tiếng với lượng dinh dưỡng mà nó mang lại. Hạt diêm mạch thuộc nhóm giống ngũ cốc có dạng hạt và  được ưa chuộng sử dụng giống như một loại ngũ cốc thông thường. Loại hạt này khi nấu chín có chứa tới 21,3% Carb khiến nó trở thành một loại thực phẩm giàu carb tốt chơ cơ thể.

Tuy nhiên, nó cũng đồng thời chứa nhiều Protein và chất xơ tốt. Hàm lượng khoáng chất cùng hợp chất khác có trong diêm mạch khá cao. Những chất này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Nó giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu duy trì ở mức ổn định.

Đặc biệt hơn, hạt diêm mạch không chứa bất kỳ loại Gluten nào. Đây là một loại Protein có trong lúa mì gây bệnh nguy hiểm Celiac. Chính vì thế, diêm mạch trở thành sự lựa chọn số một để thay thế phổ biến cho lúa mì ở nhiều nơi. Hơn nữa, nó tăng cảm giác no vì chứa tương đối nhiều chất xơ và Protein. Điều này giúp bạn còn có thể tận dụng diêm mạch trong quá trình giảm cân.

Hạt diêm mạch nổi tiếng sở hữu lượng Carb tốt cho cơ thể bạn
Hạt diêm mạch nổi tiếng sở hữu lượng Carb tốt cho cơ thể bạn

3.2. Yến mạch

Trong thời gian gần đây, yến mạch đã trở thành món ăn giảm cân phổ biến với thế hiện trẻ và được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Nhưng ít ai biết rằng, yến mạch còn được xem là loại hạt tốt nhất cho sức khỏe.

Trong yến mạch có chứa nhiều loại Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Khi ở dạng thô, yến mạch chứa khoảng 66% Carb tốt và gần 11% hàm lượng chất xơ. Đặc biệt hơn, yến mạch còn có chứa một lượng lớn chất xơ. Nó có khả năng hòa tan được khoa học gọi là Beta-Glucan.

Yến mạch cũng được biết đến là một nguồn cung cấp Protein tương đối tốt và đặc biệt nhiều hơn so với các loại ngũ cốc khác. Những nghiên cứu cho thấy rằng, yến mạch có thể làm giảm nồng độ Cholesterol trong máu và giảm, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hiệu quả.

Yến mạch ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn
Yến mạch ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn

3.3. Chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới và đặc biệt là Việt Nam. Hàm lượng Carb có chứa trong chuối xấp xỉ 23% và ở dưới dạng tinh bột. Khi chuối chưa chín, nó có lượng tinh bột vô cùng cao đồng nghĩa với lượng Carb tốt rất lớn và được chuyển hóa thành dạng đường tự nhiên trong quá trình chín.

Hơn nữa, chuối có chứa nhiều Kali cùng Vitamin B6 và Vitamin C. Ngoài ra, nó cũng chứa một số hợp chất trong tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Do chứa hàm lượng Kali cao nên chuối có thể giúp bạn giảm huyết áp và cải thiện hiệu quả cho sức khỏe tim mạch.

Đáng chú ý hơn, chuối khi chưa chín có chứa một lượng tinh bột và Pectin cao. Cả hai chất này đều có lợi cho hệ thống tiêu hóa và giúp bạn gia tăng lợi khuẩn đường ruột.

Chuối là một trong những loại trái cây giàu Carb tốt cho bạn
Chuối là một trong những loại trái cây giàu Carb tốt cho bạn

Việc cân bằng chất đạm, chất béo cùng Carb tốt sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu đồng thời đáp ứng đúng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Các chuyên gia cho rằng, người lớn nên tiêu thụ ít nhất 130 gram Carb tốt mỗi ngày.

Minami Việt Nam hy vọng, với bạn chia sẻ về thực phẩm giàu Carb tốt cho sức khỏe sẽ giúp bạn phần nào hiểu được tầm trọng trong của nó trong cuộc sống hàng ngày. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và luôn hãy lắng nghe cơ thể cần gì nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *