[GOUT] Những dấu hiệu nhận biết bệnh gút

Việc nắm rõ thông tin về các dấu hiệu nhận biết bệnh gút là điều vô cùng quan trọng. Bởi gút là căn bệnh xương khớp có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nên bạn cần ghi chú lại những dấu hiệu nhận biết bệnh gút ngay dưới đây để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

1. Bệnh gút là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh gút

Bệnh gút (gout) còn có tên gọi khác là bệnh thống phong. Đây là một căn bệnh về xương khớp đang ngày càng trở nên phổ biến ở giới trẻ do rối loạn chuyển hoá purin gây nên. Từ đó khiến cho hàm lượng Acid Uric trong máu tăng cao gây dư thừa và tích tụ thành các tinh thể Urat lắng đọng tại các khớp xương gây ra gút.

Bệnh gút hình thành do sự lắng đọng các tinh thể Urat tại các khớpBệnh gút hình thành do sự lắng đọng các tinh thể Urat tại các khớp

Bởi vậy, dấu hiệu nhận biết bệnh gút thường dễ dàng thấy ở các khớp xương. Trong đó, ngón chân, bàn chân, ngón tay và cổ tay là những vị trí chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ bệnh gút.

2. Những dấu hiệu nhận biết bệnh gút chính xác nhất

Những dấu hiệu nhận biết bệnh gút thường khá đơn giản với các triệu chứng giống nhau dù tình trạng sức khoẻ khác nhau. Cụ thể:

  • Sưng tấy và có cảm giác nóng ở vị trí khớp

Dấu hiệu nhận biết bệnh gút đầu tiên đó là tình trạng các khớp bị sưng tấy và đau nhức, kèm theo là cảm giác nóng. Tình trạng này sẽ có biểu hiện lan rộng dần sang các vị trí xung quanh.

  • Sự bất thường ở vùng da xung quanh vị trí khớp tay

Tình trạng da bong tróc, ngứa ngáy xung quanh vị trí cổ tay hay khớp ngón tay cũng là một trong những triệu chứng của bệnh gút rất điển hình. Khi để lâu ngày không có các tác động hỗ trợ điều trị bạn sẽ thấy hình thành nhiều vết có màu tím đỏ tương tự như bệnh nhiễm trùng.

  • Tình trạng đau nhức khớp xương diễn ra thường xuyên

Khi bị bệnh gút, người bệnh sẽ thường xuyên thấy cảm giác đau nhói bất thường tại các khớp ngón tay, cổ tay… Các cơn đau ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi bạn chạm hay vô tình va đập vị trí các khớp đó. Dấu hiệu nhận biết bệnh gút này ban đầu chỉ xuất hiện trong vài giờ với tình trạng đau âm ỉ nhưng sau đó sẽ nặng hơn vào ban đêm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gút đặc trưng nhất là các cơ đau nhức, sưng, viêm tại các khớpDấu hiệu nhận biết bệnh gút đặc trưng nhất là các cơn đau nhức, sưng, viêm tại các khớp

  • Xuất hiện cục tophi

Khi thấy dấu hiệu nhận biết bệnh gút này thì cũng là lúc tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng. Bệnh gút khi để quá lâu không được điều trị kịp thời sẽ hình thành nên nhiều cục u phát triển ở các khớp gọi là cục tophi. Nếu người bệnh không cẩn thận làm vỡ các cục tophi sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, lở loét. Điều này gây ra những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến khả năng vận động và khó có thể điều trị được.

  • Xuất hiện sự khó khăn khi cầm nắm đồ vật bằng tay

Người bị bệnh gút do bị sưng, đau tại các khớp, khi tái phát cơn đau người bệnh thường ít vận động nên sự linh hoạt của các khớp cũng giảm đáng kể. Đây chính là lý do vì sao người bị bệnh gút sẽ có nhiều lúc không thể cử động hoặc gặp nhiều khó khăn khi cầm, nắm đồ vật. Nếu nguy hiểm hơn còn có thể dẫn đến tình trạng biến dạng khớp hoặc teo cơ.

  • Cơn đau tái phát theo đợt

Một dấu hiệu nhận biết bệnh gút khác với bệnh xương khớp thông thường là các cơn đau thường tái phát theo đợt. Các cơn đau bệnh gút thường kéo dài 7-10 ngày, sau đó sẽ thuyên giảm mà không cần sử dụng đến thuốc. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng việc thuyên giảm các cơn đau không đồng nghĩa với việc tình trạng bệnh gút được cải thiện. Triệu chứng bệnh này sẽ nhanh chóng quay lại khi bạn không áp dụng các biện pháp điều trị, không thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập cho người bị gút.

3. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh gút

Người bị bệnh gút nếu không quan tâm đến các dấu hiệu nhận biết bệnh gút và không có các biện pháp điều trị kịp thời sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh gút khi không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểmBệnh gút khi không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh gút một khi đã phát triển đến giai đoạn mãn tính có thể gây ra rất nhiều triệu chứng, tiêu biểu như:

  • Gây hỏng khớp, tàn phế, mất khả năng vận động khi không được phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Gây ra các bệnh lý về thận: Các dấu hiệu nhận biết bệnh gút khi không được phát hiện lâu dần không chỉ gây ảnh hưởng đến xương khớp mà còn gây ra các bệnh về thận như: sỏi thận, suy thận,…
  • Tăng nguy cơ bị đột quỵ và tai biến: Tình trạng lắng đọng các tinh thể Urat trong cơ thể có thể hình thành các mảng xơ vữa trong lòng mạch máu gây tổn thương van tim và giảm lưu thông máu. Đây chính là lý do vì sao người bị gút có nguy cơ bị đột quỵ và tai biến cao hơn nhiều lần so với người bình thường.
  • Đặc biệt, một số dấu hiệu của bệnh gút khác giống với các bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn. Nếu người bệnh chủ quan tự mua thuốc điều trị cho mình có thể gây ra dị ứng, làm tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn, thậm chí là tử vong.

Gút là một căn bệnh xương khớp rất nguy hiểm. Một khi đã mắc phải gút người bệnh sẽ không có cơ hội điều trị khỏi mà chỉ có thể kìm hãm sự phát triển và cải thiện tình trạng bệnh. Chính vì vậy, khi thấy các dấu hiệu nhận biết bệnh gút trên bạn nên đến khám bác sĩ để kiểm tra hàm lượng Acid Uric có trong máu. Từ đó có hướng điều trị phù hợp với đúng tình trạng bệnh.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh gút bạn cần lưu ý và ghi nhớ để chủ động phát hiện và tìm biện pháp điều trị kịp thời. Lời khuyên hữu ích nhất cho bạn là hãy xây dựng lại chế độ ăn, tập luyện khoa học và sử dụng viên uống hỗ trợ điều trị gút để tình trạng bệnh gút được cải thiện hiệu quả nhất nhé!

 

Xem thêm: 

Bệnh giả gout là gì? Phân biệt bệnh gout và giả gout

Bệnh gout cấp tính và mãn tính – nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *